Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.vn


CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG

Thánh Gioan xuất hiện trong hoang địa với một phong cách sống rất đặc biệt, ăn châu chấu và uống mật ong. Nhưng đặc biệt hơn đó là ngài không đánh bóng tên tuổi của mình khi được mọi người lắng nghe và đồng hành, thánh nhân chỉ mời mọi người lắng nghe sứ điệp của Thiên Chúa
maxresdefault

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. (Lc 3, 1-6)

 

Ðời hoàng đế Tibêriô năm thứ mười lăm, Phongxiô Philatô làm toàn quyền xứ Giuđêa, Hêrôđê làm thủ hiến xứ Galilêa, còn em là Philipphê làm thủ hiến xứ Ituria và Tracônitêđê; Lysania làm thủ hiến xứ Abilêna; Anna và Caipha làm thượng tế; có lời Chúa đã kêu gọi Gioan, con Giacaria, trong hoang địa.

 

Ông liền đi khắp miền sông Giođan, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội, như lời chép trong sách Tiên tri Isaia rằng: "Có tiếng kêu trong hoang địa: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng. Và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa".

 

Suy niệm

Dọn dẹp những con đường quanh co, san lấp những hố sâu cho bằng, là lời kêu gọi đến từ vị sứ giả của Đấng Cứu Thế, đó là thánh Gioan Tiền hô, ngài còn được coi là vị tiên tri cuối cùng của thời Cựu ước. Lời rao giảng của thánh Gioan được coi là sứ điệp Thiên Chúa gởi đến cho nhân loại, nhắc cho mọi người hãy tỉnh thức, hãy thay đổi cuộc đời, thay đổi ý thức giữ đạo, đặc biệt là thay đổi hình ảnh Thiên Chúa trong hành trình đức tin của chính mình. Có mạnh dạn thay đổi cách tích cực, người tín hữu mới dám mạnh dạn mở cánh cửa tâm hồn của mình, để Đấng Cứu Thế đi vào tâm hồn, đi vào cuộc sống, đi vào từng biến cố cũng như công việc hàng ngày của mỗi người. Và đó là lúc chúng ta đã và đang đón mừng Con Thiên Chúa làm người đến với con người.

 

Trở lại với bài đọc 1 trong thánh lễ này, chúng ta nghe lời của tiên tri Ba-ruc như mở ra một chân trời mới cho con người. Khi con người cố gắng đổi thay ý thức, đổi thay cuộc đời, con người sẽ thấy niềm vui của cuộc sống, thấy được vẻ huy hoàng của tình yêu và tình người: “Hỡi Giêrusalem, hãy cởi áo tang chế và sầu khổ của ngươi, hãy mặc lấy sự huy hoàng và vinh quang đời đời của Chúa mà Chúa ban cho ngươi. Chúa sẽ mặc cho ngươi áo công lý, và đặt vương miện vĩnh cửu trên đầu ngươi. Vì chưng, Chúa sẽ tỏ bày huy hoàng của Chúa trong ngươi cho mọi kẻ trần gian. Vì Thiên Chúa sẽ đời đời gọi tên ngươi là Hoà bình trong công lý và Vinh dự trong hiếu nghĩa”. Lời tiên tri gởi đến cho nhân loại cũng là lời của Thiên Chúa, Ngài mong con người hãy cố gắng xóa bỏ mọi lằn ranh, mọi biên giới, mọi sự phân biệt giữa con người với con người, chính sự cố gắng đó sẽ giúp con người mặc lấy áo công lý và đội lên đầu vương miện vĩnh cửu. Đó là dấu hiệu của người đã chiến thắng những âm mưu của ma quỷ, tạo ra nhịp cầu yêu thương để kết nối tình người.

 

Trong những lá thư mục vụ của thánh Phaolo, chúng ta thấy ngài rất quan tâm đến việc xây dựng tình cộng đoàn thiêng liêng. Trong lá thư gởi cộng đoàn Phi-lip-phê, thánh nhân bộc bạch tâm tình của ngài trong lời cầu nguyện mỗi ngày. Ngài cầu nguyện cho mỗi người được dồi dào lòng bác ái, vị tha. Chính nội lực của lòng bác ái, sẽ xóa dần đi sự phân chia giàu nghèo, xóa dần đi sự khinh miệt những người thiếu thốn, nghèo khó: “Vì Thiên Chúa làm chứng cho tôi rằng: tôi yêu mến tất cả anh em với tâm tình của Ðức Giêsu Kitô. Ðiều tôi cầu nguyện bây giờ là lòng bác ái của anh em ngày càng gia tăng trong sự thông biết và am hiểu, để anh em xác định những điều quan trọng hơn, để anh em được trong sạch và không đáng trách cho đến ngày của Ðức Kitô, anh em được Ðức Giêsu Kitô ban cho dư đầy hoa quả công chính, hầu tôn vinh và ngợi khen Thiên Chúa”. Để có thể xây dựng một cộng đoàn vững mạnh, yếu tố cần thiết phải là tình người. nơi nào tình người được quan tâm và phát triển, nơi đó có đời sống tinh thần xác tín hơn. Thiên Chúa cần lòng nhân chứ không cần lễ tế. Ngài mong con người hãy yêu thương, tôn trọng tha nhân, đừng khinh miệt, đừng ruồng bỏ và cũng đừng loại trừ anh chị em của mình.

 

Thánh Gioan xuất hiện trong hoang địa với một phong cách sống rất đặc biệt, ăn châu chấu và uống mật ong. Nhưng đặc biệt hơn đó là ngài không đánh bóng tên tuổi của mình khi được mọi người lắng nghe và đồng hành, thánh nhân chỉ mời mọi người lắng nghe sứ điệp của Thiên Chúa: “Gioan liền đi khắp miền sông Gio-đan, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội, như lời chép trong sách Tiên tri I-sa-i-a rằng: "Có tiếng kêu trong hoang địa: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng. Và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa". Lời mời gọi đó đã làm cho mọi người thay đổi khá nhiều về cuộc đời của mình. Tại sao Thiên Chúa lại mời lấp hố sâu, bạt núi đồi, uốn nắn những con đường quanh co ? những lời mời này liên quan đến đời sống tôn giáo hay liên quan đến tình người trong cuộc sống. Thiên Chúa làm người để con người được trở về ngôi nhà của mình, nơi đó không còn phân biệt cách này cách khác, nhưng tất cả đều được yêu thương và tôn trọng như nhau.

 

Khởi đầu Thiên Chúa tạo dựng con người và cho con người sống với Ngài và với nhau như một gia đình. Tội lỗi đã phá vỡ tương quan ban đầu đó, con người xa dần Thiên Chúa cũng như tha nhân. Những khe hở trong sự phân biệt đó là những cạm bẩy, đẩy con người xa dần những giá trị của tình người. Sự phân biệt giàu nghèo, sang hèn ngày càng rõ nét trong mọi đất nước, mọi thời đại, đặc biệt là những vùng đất còn nghèo đói. Những người có khả năng trong các vùng đó đã tìm cách trục lợi về vật chất từ những người nghèo, đẩy họ vào chỗ cùng cực. Vẻ hào nhoáng bên ngoài không thể phản ánh bộ mặt thực của xã hội, đi sâu vào trong cuộc sống, chúng ta thấy sự phân chia giữa các tầng lớp trong xã hội càng rõ hơn. Rất nhiều người đáng thương trong xã hội tiến bộ này. Nhiều đồng tiền dơ bẩn được những người giàu bòn rút từ mồ hôi và sự sống của người nghèo, nhiều tài sản của người giàu có được hôm nay, là từ chén cơm và manh áo của người nghèo. Đứng trước một xã hội đầy bất công như thế, có phải nhiều con đường tình người đang cong dần, nhiều hố sâu ích kỷ xuất hiện khắp nơi, như thế, có phải Thiên Chúa gởi thánh Gioan đến kêu gọi con người hãy xóa bỏ mọi hiềm khích, mọi khinh miệt và sự ích kỷ của mình, để chia sẻ và sống với nhau tử tế hơn, để biết thông cảm và giúp đỡ tha nhân khi họ đang đói, đang khát và đang lạnh cóng, cả về thể xác lẫn tinh thần.

 

Có thực sự thay đổi được những suy nghĩ từ bản thân, từ ý thức giữ đạo, từ hình ảnh Thiên Chúa trong cuộc đời, người tín hữu mới có thể thay đổi phần nào mối tương quan tình người đó. Nếu không có sự cố gắng đổi thay từ bản thân, những cố gắng xây dựng tình người vô tình trở nên hình thức đánh bóng tên tuổi của mình. Đó là điều Thiên Chúa không chờ đợi nơi con người. Đấng Cứu Thế đi vào lịch sử nhân loại là để cứu độ con người bằng tình yêu thương, Ngài muốn các môn đệ của Ngài họa lại bước chân tình yêu và tương quan tình người bằng sự sáng tạo trong tinh thần phục vụ. Chúa Thánh Thần luôn hiện diện trong Giáo hội, Đấng Cứu Thế luôn đứng trước cửa ngôi nhà tâm hồn mỗi người, Ngài gõ cửa hàng ngày để thức tỉnh con người, nhưng vì những nhu cầu cuộc sống, những giá trị thực dụng làm cho con người không nghe được tiếng gõ cửa của Thiên Chúa, và cũng có những lúc nghe được nhưng không nỡ mở cửa lòng, bởi sự hiện diện của Thiên Chúa sẽ làm đảo lộn mọi sinh hoạt, mọi giá trị hiện tại của bản thân. Và rồi, Thiên Chúa vẫn luôn cô độc và lặng lẽ trước cánh cửa ngôi nhà mỗi người. 

Mong ước của Thiên Chúa là con người hãy cố gắng đổi thay cuộc đời, đổi thay niềm tin và đổi thay hình ảnh Thiên Chúa giữa cuộc đời. Chính sự cố gắng đổi thay đó là thái độ tỉnh thức của mùa vọng, chính sự cố gắng đổi thay đó đã sửa sang lại mọi con đường đến với tha nhân và đến với Thiên Chúa. Sự cố  gắng đó sẽ giúp bản thân kiến tạo những con đường mới thẳng tắp, bằng phẳng để đón Chúa đến ghé thăm ngôi nhà tâm hồn của mình và gia đình mình. Thiên Chúa đang đứng trước cửa nhà mình, hãy mở cửa cho Ngài khi nghe tiếng gõ, Ngài sẽ hướng dẫn chúng ta sửa lại những gì chưa hoàn thiện, giúp chúng ta nâng cao những gì đã tốt đẹp, đưa chúng ta đến với tha nhân và Thiên Chúa bằng những con đường trải đầy hoa hồng tình yêu, và cuối con đường đó sẽ là ngôi nhà tình yêu, ngôi nhà vĩnh cửu trên trời.

 

Lạy Chúa Giesu, trước khi bước vào trần gian, Chúa đã sai thánh Gioan đi trước dọn đường và nhắc nhở chúng con sám hối, đổi thay cuộc đời, xin Ngài hãy gõ vào cánh cửa tâm hồn chúng con mỗi khi chúng con tạo ra những con đường quanh co của ích kỷ, những hố sâu của khinh miệt và chia rẽ, nghe tiếng gõ đó, chúng con sẽ cố gắng sửa lại những gì Chúa đang mong đợi. Chúa đã trở nên con người để chia sẻ với những người bất hạnh, khó nghèo, xin giúp chúng con biết bắt chước Chúa, xích lại gần với người khổ đau và bất hạnh, biết cảm thông và chia sẻ với những người đói khát và nghèo túng giữa cuộc đời. Mỗi cố gắng đó sẽ giúp chúng con gặp được Chúa Cứu Thế đang hiện diện giữa lòng nhân loại, trong những người nghèo. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây