Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.vn


CHIA SẺ LỜI CHÚA LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI

Chúa nhật 27 thường niên được Mẹ Giáo hội cho phép cử hành lễ Mân Côi, khởi đầu cho một tháng cùng Mẹ lần chuỗi và cầu nguyện cho nhân loại, cho Giáo hội và cho các linh hồn.
CHIA SẺ LỜI CHÚA LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 1,26-38)

 

Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, gặp một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giu-se, thuộc nhà Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a. Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.” Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!” Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

 

Suy niệm

Sau khi nguyên tổ quay lưng lại với Thiên Chúa, tội lỗi đã len lỏi vào trong thế gian. Mối tương quan giữa con người với Thiên Chúa đã bị gián đoạn, từ đây, con người không còn được trò chuyện với Thiên Chúa như một người Cha, con người không còn được sống trong mái ấm gia đình Thiên Chúa, họ phải mang trên vai những hâu quả lớn lao của tội lỗi, trong đó có sự chết. Dẫu vậy, Thiên Chúa không từ bỏ con người, Ngài hứa sẽ cứu độ con người. Con Thiên Chúa đi vào gia đình nhân loại, Đức Maria được chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế và cũng là đấng hiệp công cứu chuộc con người.  Chúa nhật 27 thường niên được Mẹ Giáo hội cho phép cử hành lễ Mân Côi, khởi đầu cho một tháng cùng Mẹ lần chuỗi và cầu nguyện cho nhân loại, cho Giáo hội và cho các linh hồn. Cùng cầu nguyện với Mẹ, trong Mẹ qua lời kinh mân côi, giúp cho hành trình đức tin của người tín hữu vơi đi những vất vả, những thách đố và cả những khổ đau, bởi Mẹ sẽ đứng đó, Mẹ sẽ hiện diện với con cái để chia sẻ, để làm vơi đi mọi nỗi niềm của phận người.

 

Vạn sự khởi đầu nan, đó là câu ngạn ngữ được gom kết từ bao kinh nghiệm khổ đau của các bậc tiền nhân. Khởi đầu của Giáo hội cũng không ngoài quy luật đó, đầy những thử thách, bắt bớ và ngổn ngang những cạm bẩy. Hiểu được nỗi niềm âu lo của con cái, Mẹ Maria đã hiện diện với các Tông đồ trong những thời khắc u ám đó, Mẹ cùng các ông cầu nguyện, xin Thiên Chúa che chở, bảo vệ và giữ gìn gia đình và con cái của Ngài. Mẹ nâng đỡ niềm tin của các Tông đồ bằng lời cầu nguyện, bằng sự hiện diện sẻ chia: “Bấy giờ các Tông Đồ từ núi gọi là núi Ô-liu trở về Giê-ru-sa-lem. Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Ma-ri-a thân mẫu Đức Giê-su, và với anh em của Đức Giê-su”. Sau khi giã từ Thầy Chí Thánh, các Tông đồ bị hụt hẫng về niềm tin, từ nay không còn Thầy bên cạnh để hướng dẫn, để chỉ dạy và để chở che, tất cả như một tấm màn đen phủ trên cộng đoàn Giáo hội sơ khai. Hiểu được nỗi niềm của con cái, Mẹ luôn bên cạnh các ông, luôn cầu nguyện trong niềm tin và hy vọng, tất cả như là lời khuyến khích, là động viên các ông cố gắng vượt qua những thời khắc tối tăm đó trong niềm cậy trông.

 

Thánh Phaolo phần nào đã cảm nghiệm được tình Mẹ nơi Đức Maria, khi ngài được gọi làm tông đồ. Hướng về những buổi đầu của Giáo hội, thánh nhân tin rằng Thiên Chúa đã dùng một người phụ nữ rất đặc biệt, đó là Mẹ Maria, để chia sẻ, an ủi và nâng đỡ niềm tin của cộng đoàn giáo hội thưở ban đầu đó như thế nào. Tình Mẹ bao la đó được thánh nhân gợi nhắc cho giáo đoàn Ga-la-ta, đồng thời, ngài cảm thấy vinh dự được làm nghĩa tử của Thiên Chúa nhờ người Mẹ yêu dấu đó: “Thưa anh em, khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử”. Con Thiên Chúa làm người chào đời trong một gia đình có Cha, có Mẹ. Người Mẹ đó được Con Thiên Chúa trao lại cho Giáo hội ngay trên đỉnh đồi Canve. Từ đó, Đức Maria trở thành Mẹ Giáo hội, từ đây, các tín hữu trở thành nghĩa tử của Mẹ và là anh em với Đức Giesu. Từ biến cố đó, Mẹ Maria luôn hiện diện, đồng hành và cầu bầu cho con cái trước mặt Thiên Chúa, Mẹ còn cúi xuống kêu gọi con cái hãy sám hối, hãy siêng năng lần chuỗi, hãy trở về với Thiên Chúa để được thứ tha, được giao hòa với Đấng Tình yêu.

 

Khi đến ngày giờ của Thiên Chúa cứu độ con người, Ngài sai một Thiên Thần đến một làng quê, gặp một cô thiếu nữ, loan báo lời mời của Thiên Chúa dành cho cô ấy, cô thôn nữ miền quê Na-za-reth bối rối, thẹn thùng, vị khách đó còn cất lời chào đầy trân trọng. Sứ thần loan báo tin vui cho cô thiếu nữ, đó là Thiên Chúa Cha đã chọn cô làm Mẹ của Đấng Cứu Thế. Làm sao một cô thiếu nữ có thể hiểu được nội dung lời chào cũng như sứ mạng cao cả Thiên Chúa trao mời cho mình, thế mà cô vẫn đáp lời xin vâng, bởi cô tin rằng đó là kế hoạch của Thiên Chúa: “Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người”. Mẹ Maria đã thưa xin vâng, cuộc đời Mẹ từ đây như bước sang một trang mới. Làm sao con người hiểu được chương trình của Thiên Chúa, nhưng với Mẹ, một con người đã học hỏi Thánh Kinh nhiều, Mẹ tin rằng Thiên Chúa không bao giờ thất hứa hay hủy bỏ những gì Ngài đã hứa ban.

 

Sau biến cố truyền tin, Mẹ Maria đã đặt  cuộc đời mình trong sự quan phòng của Thiên Chúa, bối rối vì chưa hiểu ngày mai thế nào, buồn tủi vì phận nghèo phải lang thang tìm quán trọ, âu lo khi sinh con không có tấm khăn bọc ấm, băn khoăn với lời ca hát của các Thiên Thần, đau khổ vì lạc mất con, trái tim Mẹ luôn rỉ máu, những giọt máu của tình mẫu tử. Con lớn lên, bị chống đối, bị hiểu lầm, bị đe dọa tính mạng, sau cùng bị bắt rồi kết án tử, thân trần trụi treo trên thập giá, lòng Mẹ nát tan, trái tim như bị đâm thâu, vết thương lòng ngày càng chảy máu nhiều hơn. Cuộc đời Mẹ đâu có gì hạnh phúc và ít có một ngày bình an, vậy mà Mẹ vẫn luôn bên con, Mẹ vẫn chia sẻ với con trong từng biến cố cuộc đời. Tình Mẹ là vậy, lòng Mẹ yêu con thẳm sâu như biển thái bình. Dù trong hoàn cảnh nào, Mẹ luôn gắn bó với Thiên Chúa, đồng hành với con và chia sẻ với mọi người. Mẹ yêu con cái, Mẹ yêu nhân loại, Mẹ mong con nên người và mong con được cứu độ.

 

Lần chuỗi Mân côi là một lời nhắc của Mẹ dấu yêu. Vì mong con nên thánh trong mỗi ơn gọi, Mẹ nhắc hãy cầu nguyện, hãy lần chuỗi mân côi, vì mong con cái được bình an được hạnh phúc, được Thiên Chúa tha thứ khi bội phản, Mẹ nhắc nhở ân cần cùng với những giọt nước mắt tình yêu. Mẹ mong mỏi con cái trong Giáo hội hãy ý thức thân phận tội lỗi của mình, để gắn bó với Thiên Chúa trong lời cầu nguyện, gắn bó với Đức Giesu trên từng chặng đường thương khó, gắn bó với nhau trong mọi biến cố cuộc đời. Chuỗi Mân côi như là một cuốn tin mừng rút gọn và cũng là một món quà vô giá Mẹ Maria trao vào bàn tay con cái, ước mong mỗi ngày, con cái hãy cùng Mẹ lần chuỗi, cùng Mẹ đồng hành với Con Mẹ là Đức Giesu, để được cứu độ và được sống đời đời.

Hiện hữu trong một thế giới thực dụng, người tín hữu Kito không quan tâm tới việc lần chuỗi nhiều, nhất là giới trẻ, họ coi việc lần chuỗi là bổn phận của người cao tuổi và là một hành vi đạo đức của trẻ con, vì thế, việc lần chuỗi đang dần bị quên lãng đối với các bạn trẻ Công giáo. Bước vào những giờ kinh gia đình, việc lần chuỗi luôn được xếp vào nhóm sau cùng, bởi làm mất nhiều thời giờ. Nhiều lúc có lần chuỗi cũng chỉ làm chiếu lệ, đọc cho có phong trào, như một quả bóng được thổi lên rồi lại xẹp xuống. Dầu biết con cái lơ là và coi thường vậy, Mẹ Maria vẫn luôn kiên trì nhắc nhở, động viên và kêu gọi con cái hãy lần chuỗi nhiều hơn để cứu giúp các linh hồn, giúp đỡ những bệnh nhân và người đau yếu, giúp đỡ các gia đình đang bị rạn nứt về hôn nhân, đang có nguy cơ đổ vỡ hạnh phúc. Hiệu quả thiêng liêng của lời kinh mân côi không ít nếu như người đọc luôn ý thức việc mình đang làm và tinh thần mình đang hướng tới. Hạnh phúc được cùng hiệp thông với Mẹ Đấng Cứu Thế lần chuỗi và cầu nguyện mỗi ngày, chắc chắn một điều, trước tòa Chúa Giesu, Con của Mẹ, Mẹ luôn cầu bầu cho con cái đang trên đường lữ hành trần gian. Hãy cùng Mẹ lần chuỗi mỗi ngày và từng ngày trong cuộc đời, đó cũng là lời mời gọi của Mẹ Maria.

 

Lạy Chúa, Chúa đã trao người Mẹ yêu dấu của Chúa cho chúng con, để người Mẹ đó tiếp tục chăm sóc, chia sẻ và giúp chúng con sống tình con thảo với Chúa ngày càng vuông tròn, xin giúp chúng con biết vâng nghe lời Mẹ dạy bảo, biết cùng Mẹ nguyện cầu sớm tối mỗi ngày, để được Chúa tha thứ tội lỗi, được Mẹ cầu bầu trước tòa Chúa và mai ngày được gặp lại Mẹ trên thiên quốc. Chúa không bao giờ bỏ quên một ai, xin Chúa nhậm lời cầu bầu của Mẹ, tha thứ lầm lỗi của các linh hồn trong luyện ngục, cho các ngài sớm về hưởng hạnh phúc Nước Trời. Amen.

Tác giả bài viết: Lm Pet. Trần Bảo Ninh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây