Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.vn


CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT THỨ XIX THƯỜNG NIÊN- NĂM C

tuần lễ thứ 19 thường niên là một tiếng chuông nhẹ nhàng, thức tỉnh con người, mong họ đừng rơi vào tuyệt vọng, đừng rơi vào trầm cảm, nhưng hãy vui lên, hãy tích trữ cho mình đủ năng lượng tinh thần, để có thể vượt qua những cạm bẫy của vật chất và tiền bạc, đồng thời, giúp con người có thêm nguồn năng lượng tích cực, để chống lại những lối sống ảo tưởng, đánh mất nhân vị và ý chí con người, dù đó là một tín hữu Công giáo.
Chua Nhat XIX TN Nam C
BÀI SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT THỨ XIX THƯỜNG NIÊN- NĂM C

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. (Lc 12, 32-48)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Hỡi đoàn bé nhỏ, các con đừng sợ, vì Cha các con đã vui lòng ban nước trời cho các con. Các con hãy bán những của các con có mà bố thí. Hãy sắm cho các con những túi không hư nát, và kho tàng không hao mòn trên trời, là nơi trộm cướp không lai vãng và mối mọt không làm hư nát. Vì kho tàng các con ở đâu, thì lòng các con cũng ở đó.
"Các con hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay, và hãy làm như người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ về gõ cửa, thì mở ngay cho chủ. Phúc cho những đầy tớ nào khi chủ về còn thấy tỉnh thức: Thầy bảo thật các con, chủ sẽ thắt lưng, đặt chúng vào bàn ăn, và đi lại hầu hạ chúng. Nếu canh hai hoặc canh ba, chủ trở về mà gặp thấy như vậy, thì phúc cho các đầy tớ ấy. Các con hãy hiểu biết điều này là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh thức, không để nó đào ngạch nhà mình. Cho nên các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến".
Phêrô thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy nói dụ ngôn đó chỉ về chúng con hay về mọi người?" Chúa phán: "Vậy con nghĩ ai là người quản lý trung tín khôn ngoan mà chủ đã đặt coi sóc gia nhân mình, để đến giờ phân phát phần lúa thóc cho họ? Phúc cho đầy tớ đó, khi chủ về, thấy nó đang làm như vậy. Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia sản mình. Nhưng nếu đầy tớ ấy nghĩ trong lòng rằng: "Chủ tôi về muộn", nên đánh đập tớ trai tớ gái, ăn uống say sưa: chủ người đầy tớ ấy sẽ về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, chủ sẽ loại trừ nó, và bắt nó chung số phận với những kẻ bất trung. Nhưng đầy tớ nào đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn sàng, và không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn đầy tớ nào không biết ý chủ mình mà làm những sự đáng trừng phạt, thì sẽ bị đòn ít hơn. Vì người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều, và đã giao phó cho ai nhiều, thì sẽ đòi kẻ ấy nhiều hơn".






Suy niệm

Mỗi sáng thức dậy, con người đối diện với muôn vàn âm thanh từ cuộc sống, từ những tiếng ồn trên đường phố, cho đến những tiếng ồn trong tâm hồn bởi muôn vàn nỗi lo ẩn hiện đâu đó, làm cho bầu khí ngày mới bị vẫn đục. Khung cảnh bên ngoài như thế, phần nào ảnh hưởng đến tinh thần con người, làm cho nặng nề, như một tảng băng, đè lên đôi vai mong manh của phận người. Lời nhắc của Thánh Kinh trong tuần lễ thứ 19 thường niên là một tiếng chuông nhẹ nhàng, thức tỉnh con người, mong họ đừng rơi vào tuyệt vọng, đừng rơi vào trầm cảm, nhưng hãy vui lên, hãy tích trữ cho mình đủ năng lượng tinh thần, để có thể vượt qua những cạm bẫy của vật chất và tiền bạc, đồng thời, giúp con người có thêm nguồn năng lượng tích cực, để chống lại những lối sống ảo tưởng, đánh mất nhân vị và ý chí con người, dù đó là một tín hữu Công giáo.

Bất cứ thời đại nào hay giai đoạn nào của lịch sử, con người phải chung sống với muôn vàn sóng gió giữa biển đời. Với những mối lo, những trăn trở về cuộc sống, nhiều lúc làm cho con người mất niềm tin, mất lòng cậy trông. Tác giả sách Khôn ngoan đã thấu hiểu những nỗi niềm đó của con người, đã gởi lại cho hậu thế những tâm tình sống hết sức tinh tế nhưng không kém phần sâu sắc: “Dân Chúa đã mong đợi sự giải thoát những người công chính và sự tiêu diệt kẻ thù. Vì như Chúa đã làm hại đối thủ thế nào, Chúa cũng kêu gọi để làm cho chúng tôi được vẻ vang như vậy”. Dù đối diện với những thăng trầm trong một thế giới đầy biến động, nhưng dân Chúa vẫn luôn tin rằng, Thiên Chúa sẽ bênh đỡ họ, sẽ trao thưởng cho những ai vững niềm tin, đồng thời nghiêm phạt những ai coi thường lời nhắc của Thiên Chúa. Thiên Chúa cần nơi con người một tinh thần sẵn sàng cho một cuộc phiêu lưu đức tin, đừng tôn thờ ngẫu tượng bởi đó là những thần linh khác ngoài Thiên Chúa.

Tác giả thư gởi tín hữu Do thái trong bài đọc 2, đưa người nghe trở lại thưở ban đầu của lịch sử cứu độ. Khởi đi từ tổ phụ Abraham, ông và gia đình đã tin vào lời hứa của Thiên Chúa, đã vâng lời và lên đường, dù ngày mai ra sao, sống chết như thế nào, ông và mọi người không quan tâm, chỉ biết rằng, đi theo sự hướng dẫn của Thiên Chúa luôn là một chọn lựa đúng đắn: “Anh em thân mến, đức tin là cốt yếu những thực tại người ta mong đợi, là bằng chứng điều bí ẩn. Vì nhờ đức tin mà các tiền nhân đã nhận được bằng chứng tốt. Nhờ đức tin, Abraham đáp lại tiếng Chúa gọi, để ra đi đến xứ ông sẽ được lãnh làm gia nghiệp, và ông ra đi mà không biết mình đi đâu. Nhờ đức tin, ông đến cư ngụ trong đất Chúa hứa, như trong đất khách quê người, sống trong lều trại, cũng như Isaac và Giacóp, những kẻ đồng thừa tự cùng một lời hứa”. Một lần bất tín, vạn lần mất tin, đây là kinh nghiệm của các tiền nhân để lại cho hậu sinh. Kinh nghiệm của ông tổ dân riêng Thiên Chúa cũng vậy, ông nhắc con cháu hãy vững tin vào lời hứa của Thiên Chúa, chính niềm tin là động lực giúp cho người môn đệ vững chân trước mọi nghịch cảnh cuộc đời, cũng như bình an trước những thử thách và trăn trở của cuộc sống.

Trở lại với bài Tin mừng Chúa nhật thứ 19 thường niên, lời nhắc của Đức Giesu, Đấng Cứu Thế, là một tiếng chuông gióng lên khi con người đang để mình bị cuốn vào vòng xoáy của vật chất, quyền bính và danh vọng. Với những dụ ngôn rất thiết thực và tinh tế, Đức Giesu nhắc cho con người về số phận cuộc đời, không ai sống vĩnh cửu, không ai mang theo được gì khi đi vào thế giới bên kia: “Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Hỡi đoàn bé nhỏ, các con đừng sợ, vì Cha các con đã vui lòng ban nước trời cho các con. Các con hãy bán những của các con có mà bố thí. Hãy sắm cho các con những túi không hư nát, và kho tàng không hao mòn trên trời, là nơi trộm cướp không lai vãng và mối mọt không làm hư nát. Vì kho tàng các con ở đâu, thì lòng các con cũng ở đó”. Con người chỉ hiện hữu trên trần gian này trong một khoảng nhất định, rồi giã từ thế giới, thời gian hiện hữu này, nếu khôn ngoan, con người hãy tìm kiếm, hãy tích trữ cho mình những gì cần cho tương lai, cho cuộc sống vĩnh hằng. Sẵn sàng và nhạy bén trước một xã hội dám đánh đồng những giá trị vĩnh cửu với những giá trị ảo tưởng hiện tại, nếu người tín hữu Kito không có những phán đoán đúng, không có những chọn lựa và nhạy bén, điều tất yếu sẽ đến là họ sẽ sa vào cạm bẩy của ma quỷ.

Sống trong một xã hội mà tất cả những giá trị tinh thần bị đánh đồng với những vật thể vô tri vô giác, trong khi những giá trị tôn giáo bị coi là thừa thải, đạo đức con người, giá trị nhân văn chắc chắn không còn chổ đứng. Chỉ vì không chấp nhận đi theo đám đông, rất nhiều người bị chụp mũ, bị quy kết với tội này tội kia, trong một xã hội như thế, người tín hữu Kito cần có một thái độ sống rõ ràng, không xu nịnh, không dửng dưng và cũng không hai mặt. Đức Giesu đã lên tiếng cách đây hơn 2 ngàn năm về thái độ sống như thế, Ngài kêu gọi con người hãy tỉnh thức, hãy nhạy bén trong phán đoán, bởi trông trời vàng, người ta đoán sẽ có gió to, trông trời đỏ, sẽ có mưa lớn, thiên nhiên, trời đất còn có những dấu hiệu để nhận biết trong một tương lai gần, thế thì trong một xã hội như hiện tại, người tín hữu có thể phần nào dự đoán cho hành trình đức tin của mình sẽ đối diện với những thách đố nào.

Cám dỗ là một chiêu trò của ma quỷ, chúng đang vận dụng những lời đường mật của một xã hội coi trọng mẫu mã bao bì, để cám dỗ con cái của Thiên Chúa. Những phần quà ưu đãi, những gói hỗ trợ thật khủng, là những miếng mồi đang lôi kéo người tín hữu ra khỏi tình hiệp thông giữa con người với Thiên Chúa cũng như giữa con người với nhau. Chúng đang dùng chính tài sản, vật chất của con người, để lôi kéo con người đi vào những con đường thênh thang, hưởng thụ cuộc sống, trải nghiệm cuộc đời, kết thúc cuộc chơi là đánh mất tình gia đình, tình anh chị em ruột thịt với nhau. Giờ cuối đời bất chợt đến, ai sẽ bảo đảm phần phúc cho con người đây, của cải vật chất, hay những giá trị Nước Trời, tỉnh thức trong suy nghĩ và chọn lựa là sự phân định khôn ngoan hôm nay, sẽ đưa con người đi vào ngôi nhà của Thiên Chúa mai sau.

Lạy Chúa Giesu, Chúa đã hướng dẫn cho con người biết và thấy những giá trị nào thuộc về thế gian, những giá trị nào thuộc về Nước Trời, để con người biết phân định và chọn lựa, Chúa còn cho con người sự khôn ngoan và thông minh để chọn lựa những điều tốt, xin nâng đỡ chúng con mỗi khi yếu đuối, mềm lòng, để chúng con khỏi sa vào những cơn cám dỗ của ma quỷ. Chúa đã nhắc chúng con hãy sẵn sàng cho ngày mai, cũng như biết tỉnh thức cho phút giây cuối đời, xin giúp chúng con luôn nhớ rằng, chỉ có Chúa mới là Đấng phán xét cuối đời, Đấng có thể cho bất cứ ai vào lửa cháy đời đời. Amen.

Tác giả bài viết: Lm Pet. Trần Bảo Ninh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây