Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.vn


CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT I MÙA CHAY

Mùa chay là thời gian Mẹ Giáo hội mời con cái trở về với chính mình qua ánh sáng của Lời Chúa, để mỗi người thấy sự hữu hạn của bản thân, sự hữu hạn đó là mầm mống gây ra bao đau thương cho tha nhân, đồng thời, qua ánh sáng thần linh đó, con người nhận ra dung mạo của một Thiên Chúa tình yêu, một Thiên Chúa gần gũi với con người như người cha luôn đi bên cạnh con cái, luôn che chở, bảo vệ, sẵn sàng hy sinh cho con cái được bình an, được lớn lên và được làm người thực sự.
CHÚA NHẬT I MÙA CHAY

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 1, 12-15)

Khi ấy, Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa và Người ở đó suốt bốn mươi đêm ngày, chịu Satan cám dỗ, sống chung với dã thú và các Thiên Thần hầu hạ Người.

Sau khi Gioan bị bắt, Chúa Giêsu sang xứ Galilêa, rao giảng Tin Mừng của nước Thiên Chúa, Người nói: "Thời giờ đã mãn, và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng".

 

Suy niệm

Mùa chay là thời gian Mẹ Giáo hội mời con cái trở về với chính mình qua ánh sáng của Lời Chúa, để mỗi người thấy sự hữu hạn của bản thân, sự hữu hạn đó là mầm mống gây ra bao đau thương cho tha nhân, đồng thời, qua ánh sáng thần linh đó, con người nhận ra dung mạo của một Thiên Chúa tình yêu, một Thiên Chúa gần gũi với con người như người cha luôn đi bên cạnh con cái, luôn che chở, bảo vệ, sẵn sàng hy sinh cho con cái được bình an, được lớn lên và được làm người thực sự.

Ngay từ khởi thủy, con người luôn được đi bên cạnh Thiên Chúa, Ngài hiện diện với họ như một người bạn, như một người cha, tội lỗi đã chen vào, phá vỡ tương quan đó, con người rơi vào tình trạng nô lệ tội lỗi, để mình cuốn vào vòng xoáy của bao đau khổ, chết chóc. Thiên Chúa đã thanh luyện con người qua câu chuyện lụt đại hồng thủy, Ngài muốn con người chân nhận sự yếu đuối của mình cũng như sự hoành hành của sự chết chóc trong thế giới. thế nhưng, sau cơn thịnh nộ của Thiên Chúa, con người dù được Thiên Chúa cam kết sẽ gìn giữ, sẽ chăm sóc và bảo vệ họ, đổi lại, họ phải từ bỏ những gì là hệ quả của tội lỗi, sống ơn gọi là con Thiên Chúa vẹn toàn. Câu chuyện trong bài đọc 1 gợi lên tâm tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho con người như thế nào: "Ðây Ta ký kết giao ước của Ta với các ngươi và con cháu các ngươi, với tất cả sinh vật đang sống với các ngươi, như chim chóc, gia súc, tất cả những thú vật đang sống trên mặt đất với các ngươi, những gì ra khỏi tàu và toàn thể thú vật trên mặt đất. Ta ký kết giao ước của Ta với các ngươi: nước lụt không còn tiêu diệt mọi loài nữa, cũng không khi nào còn lụt tàn phá trái đất nữa". Thiên Chúa là thế, tấm lòng người cha là thế, nghiêm phạt con cái, nhưng rất đau khổ, sửa dạy con cái, nhưng rất yêu thương. Thế mà, con người đã sống ân tình đó ra sao, để rồi Thiên Chúa cứ mãi rơi lệ, Thiên Chúa cứ mãi buồn trách vì sự giả dối, ích kỷ.

Câu chuyện tình thương của Thiên Chúa được viết tiếp bởi những con người khiêm tốn nhưng có một trái tim thuộc về Ngài, đó là thánh Phero. Trong lá thư mục vụ của vị tông đồ trưởng, thánh nhân mong muốn con cái của mình hãy ý thức về sự hiện diện của Thiên Chúa trong lịch sử nhân loại qua mầu nhiệm nhập thể của Chúa Con, Ngài hiện diện để đưa con người ra khỏi gọng kìm của sự chết, đưa con người đi vào một thế giới tự do, không còn đau khổ, không còn chết chóc, không còn lệ thuộc vào bóng đen của Satan: “Chúa Kitô đã chết một lần cho tội lỗi chúng ta, Người là Ðấng công chính thay cho kẻ bất công, để hiến dâng chúng ta cho Thiên Chúa; thật ra Người đã chết theo thể xác, nhưng đã nhờ Thần Linh mà sống lại”. Con Thiên Chúa đến trong thế gian, Ngài đã mở cánh cửa về trời bấy lâu nay bị đóng lại, Ngài đã giải thoát cả những kẻ bị giam cầm sau cái chết. Tất cả những cử chỉ, những việc làm của Con Thiên Chúa, đều làm nổi bật bức tranh tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người: “Và hiện giờ, phép thánh tẩy cũng cứu thoát anh em cũng giống như thể thức ấy, vì phép ấy không phải chỉ rửa sạch thân xác, mà đó là lời cầu xin Thiên Chúa ban cho một lương tâm ngay thẳng, nhờ sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, Ðấng ngự bên hữu Thiên Chúa, sau khi về trời, đã bắt các thiên thần, các quyền thần và các đạo binh suy phục Người”. niềm hy vọng đó như một luồng sáng cuối đường hầm, cho con người được hy vọng, được vui mừng trở về ngôi nhà đích thực của mình nếu mỗi ngày sống, họ cố gắng hoán đổi cuộc đời.

Cuộc sống con người mỗi ngày đối diện với muôn vàn thách đố, đặc biệt là những nhu cầu liên quan đến sự sống còn của bản thân. Cơm áo gạo tiền, địa vị xã hội, tham vọng bá chủ, luôn là những hấp lực, làm đảo lộn mọi sinh hoạt cuộc sống. Thánh Mac-co giới thiệu cho chúng ta biết về những ngày đầu trong sứ mạng cứu độ của Đức Giesu, Ngài vào hoang địa, nơi đó Ngài gặp những thử thách nào: “Khi ấy, Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa và Người ở đó suốt bốn mươi đêm ngày, chịu Satan cám dỗ, sống chung với dã thú và các Thiên Thần hầu hạ Người”. khi làm người, Đức Giesu cũng đối diện với muôn vàn cám dỗ, từ miếng ăn, đến danh vọng, đến cả uy tín trong cộng đồng nữa. trước những ngọt ngào từ miếng bánh ngon ma quỷ vẽ lên, Con Thiên Chúa luôn dựa vào sức mạnh thần linh của Thiên Chúa, luôn lấy ánh sáng của Lời Chúa làm kim chỉ nam cho cuộc đời. Hơn nữa, Ngài đã vượt qua mọi cám dỗ nhờ mối tương quan giữa Ngài với Chúa Cha trong những giờ cầu nguyện mỗi ngày. Hơn nữa, Đức Giesu còn giới thiệu cho con người biết phương cách để được trở lại ngôi nhà của mình trên trời, đó là sám hối, là trở về với ánh sáng của Tin mừng: “Sau khi Gioan bị bắt, Chúa Giêsu sang xứ Galilêa, rao giảng Tin Mừng của nước Thiên Chúa, Người nói: "Thời giờ đã mãn, và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng". tất cả như là một câu chuyện tình giữa Thiên Chúa và con người, được chính người con của Thiên Chúa viết lên theo từng bước chân và những lời giáo huấn của Ngài, khi Ngài bước vào ngôi nhà của con người là thế giới này.

Và hôm nay, nhân loại đang đối diện với những mối lo vô cùng lớn lao, đó là dịch bệnh, là đói kém, là chiến tranh. Tất cả đến từ những lời dụ dỗ ngọt ngào của ma quỷ. Sự ích kỷ đã len lỏi vào trong mọi nếp sống của nhân loại, vũ trụ, trái đất, tài nguyên thiên nhiên là những món quà Tạo Hóa ban tặng cho con người, để con người sinh sống, hoàn thiện ơn gọi làm người khi cộng tác với Ngài làm cho trái đất, vũ trụ này hoàn hảo. thay vì giúp nhau làm việc, cùng lao động trong chương trình của Thiên Chúa, con người bị cám dỗ là có thể làm được mọi sự, đổi thay thế giới, điều khiển vũ trụ và làm chủ luôn sự sống của con người. Mối nguy đó ngày càng hiển lộ khi trật tự thế giới, khi quỹ đạo sống của thiên nhiên và môi trường bị đảo lộn, dẫn đến sự sống con người bị đe dọa.

Một mối nguy đang rình rập con người hôm nay đó là sự sống của con người, là phẩm giá của một tạo vật mang hình ảnh của Thiên Chúa. Lạm dụng vào sự tiến bộ của khoa học để can thiệp vào sự sống, can thiệp vào sự hiện hữu của con người. Một cám dỗ đang lôi cuốn rất nhiều nhà khoa học vào vòng xoáy của tội lỗi. Thụ thai trong ống nghiệm, nhân bản vô tính, can thiệp vào sự phát triển của các thai nhi, kết thúc sự sống nơi những người già, những bệnh nhân lâu ngày, được coi là thành tựu của con người, nhưng vô tình đã đụng đến quyền năng của Thiên Chúa. Dựa vào quyền tự do của con người, dựa vào quyền được làm chủ bản thân, con người đang dần dần đẩy lùi sự hiện diện của Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống. Có phải vô tình, con người đang bắt ép Thiên Chúa phải dừng chân trong quỹ đạo tình yêu của Ngài chăng ? có phải con người đang lạm dụng vào khả năng của mình, để định đoạt vận mệnh thế giới và vận mệnh con người chăng ? Thiên Chúa là tình yêu, chắc chắn Ngài không để cho tình yêu của Ngài bị chôn vùi trong sự ích kỷ và tham vọng của con người, chắc chắn Ngài không chấp nhận thua cuộc trước mọi thành công của con người, dù sao họ cũng chỉ là một tạo vật được hiện hữu do tình yêu của Tạo Hóa. Thế giới hôm nay có dám tuyên tín niềm tin của mình như thế không, đặc biệt là các tín hữu Kito, cho dù con số các tín hữu có khiêm tốn. Dấu chân của Thiên Chúa vẫn ẩn hiện trong lịch sử nhân loại, tình yêu của Ngài vẫn là một dòng chảy không cạn kiệt. Hãy tin tưởng vào Thiên Chúa và sống theo ánh sáng của Lời Ngài, ắt con người sẽ được bình an và hạnh phúc sẽ ngự trị trong thế giới.

 

Lạy Chúa, xin giúp con biết lắng nghe lời dạy của Chúa để sống cho ra người thực sự, xin giúp con biết tin tưởng vào một Thiên Chúa luôn ở bên cạnh con người, luôn chia sẻ và hướng dẫn con người, để con người hoàn thiện ơn gọi làm môn đệ của Chúa trong một thế giới đang bị tục hóa vì sự ích kỷ, tham vọng đến từ con người. Amen.

 

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây