Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.vn


LỜI NGỎ CỦA BAN BIÊN TẬP TRANG TIN GIÁO XỨ

Nhân kỷ niệm Hai năm ngày ra mắt Trang tin Điện tử Giáo xứ Châu Sơn : Lễ Chúa Thăng Thiên, ngày 13.5.2018 – Lễ Chúa Thăng Thiên, ngày 24.5.2020.
TRANG TIN TUỔI LÊN 2 - LỜI NGỎ CỦA BAN BIÊN TÂP

TÂM TÌNH CỦA BAN BIÊN TÂP TRANG TIN GIÁO XỨ

Kính thưa Cộng đoàn và quý Bạn đọc gần xa, cứ theo thông lệ vào ngày 24 tháng 01 hằng năm, Lễ kính Thánh Phanxicô Salêsiô, Bổn mạng Giới Ký giả, Đức Thánh Cha đương nhiệm lại gửi đến cho nhân loại Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội.
Trong 53 năm qua, Giáo Hội Công giáo đã có 54 Sứ điệp về ngày Thế giới Truyền thông được ban hành. Trong đó, 12 Sứ điệp dưới thời Đức Phaolô VI (1967–1978); 27 Sứ điệp dưới thời Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II (1979–2005); 08 Sứ điệp dưới thời Đức Biển Đức XVI ( 2006–2013) và 07 Sứ điệp của Đức Phanxicô (từ 2014 đến nay).
Và theo lời mời gọi của Công đồng Vatican II qua số 18 của Sắc Lệnh về những Phương tiện Truyền thông Xã hội mang tên Inter Mirifica ( Trong những phát minh kỳ diệu ) được Đức Thánh Cha Phaolô VI ký ngày 04.12.1963, các Giáo phận chúng ta sẽ cử hành Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội vào Chúa nhật Chúa Thăng Thiên 24.5.2020.

H 2


Giáo Hội chọn Chúa nhật trước Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống hằng năm làm Ngày Thế giới Truyền thông, nhằm gắn liền với mệnh lệnh của Chúa Kitô : “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em” (Mt 28,19).

Chủ đề của Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 54 năm 2020 là “Để ngươi thuật lại cho con cháu.” (Xh 10,2) – Cuộc sống trở thành câu chuyện”. Khi chọn chủ đề kể chuyện cho Sứ điệp Truyền thông năm nay, ĐTC Phanxicô mong muốn rằng để con người không bị mất phương hướng, cần phải thể hiện được chân lý trong những câu chuyện tốt lành: Những câu chuyện xây dựng, chứ không phá hoại; những câu chuyện giúp khám phá lại cội nguồn và sức mạnh cần thiết để cùng nhau tiến lên. Đồng thời, con người cũng cần biết đến một câu chuyện có khả năng kể cho họ biết về bản thân con người và vẻ đẹp xung quanh họ. Đó chính là Kinh thánh, với cái nhìn dịu dàng về thế giới và những diễn biến của nó, sẽ kể cho con người biết họ là thành phần của một tấm thảm sống động kết nối họ lại với nhau. 

H 3


Ban Biên tập, qua một số trích đoạn của bài viết, xin mượn chút tâm tình nhắn gửi cho những người làm truyền thông của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, mang tựa đề “NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN THÔNG 2020 – Những bài học từ đại dịch COVID–19”, nhằm khái quát tâm tình của Sứ điệp nầy.

H 4


“ Ngày thế giới truyền thông năm 2020 được cử hành trong khung cảnh đặc biệt là đại dịch Covid-19 và sự tàn phá khủng khiếp của nó trên toàn thế giới, không chỉ về số người tử vong nhưng còn là những hậu quả lâu dài về mọi mặt: kinh tế, xã hội, tâm lý, tôn giáo.
"Trong khung cảnh đó, khi suy nghĩ về truyền thông, tôi tự hỏi có thứ virus nào đang tàn phá truyền thông như Covid-19 tàn phá sự sống con người không.
"Nếu hiểu mục đích của truyền thông là để thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, gắn kết với nhau hơn, cùng nhau làm cho cuộc sống hạnh phúc hơn và xây dựng thế giới tốt đẹp hơn, thì phải nói gian dối và bạo lực là loại virus đang tàn phá truyền thông nguy hiểm nhất. Fake news là một minh họa cụ thể: tràn ngập trên mạng xã hội không chỉ ở Việt Nam nhưng là khắp thế giới; kèm theo là những ngôn từ đầy bạo lực. Nếu nhìn rộng ra thế giới, vấn đề không chỉ là fake news theo nghĩa một vài cá nhân tung tin thất thiệt nhưng còn là sự gian dối có tính hệ thống và đầy quyền lực do những thế lực đen tối điều hành từ phía sau để lèo lái dư luận theo tính toán của họ…
"Trong bối cảnh virus gian dối và bạo lực tàn phá truyền thông chân chính như thế, chúng ta có thể làm gì để ngăn cản và chống trả?
Vậy trong hoạt động truyền thông, có nên tạo khoảng cách không? Thiết nghĩ là rất nên vì nhiều lý do.

"Internet và mạng xã hội ngày nay tràn ngập thông tin và hình ảnh…nên người ta chỉ “lướt web” như lướt sóng (surfing), cũng có nghĩa là hời hợt, chỉ tiếp cận bề mặt (superficial), thiếu chiều sâu. Đồng thời, khi để mình bị lôi ra bên ngoài quá nhiều và quá thường xuyên, “nội giới” có nguy cơ bị xói mòn. Thế nên cần tạo khoảng cách.
"Thế rồi, trong biển cả thông tin và hình ảnh đó, thật giả chen lẫn khó lường, bên cạnh những thông tin hữu ích làm gia tăng kiến thức và phong phú tâm hồn, cũng không ít tin giả, tin vịt, thuyết âm mưu… Để nhìn một sự vật, cần có khoảng cách giữa mắt và sự vật; cũng thế, người làm công tác truyền thông cần phải biết tạo khoảng cách với các nguồn thông tin, để có thể tiếp nhận cách chủ động, tích cực, và hữu ích.
"Để phòng chống coronavirus, trong thời đại mà gian dối và bạo lực đang tàn phá truyền thông chân chính, người làm truyền thông không những cần tạo khoảng cách (distancing) mà còn cần tăng cường sức đề kháng.
"Trên bình diện cá nhân, để chống lại virus gian dối và bạo lực, cách tốt nhất là tăng cường kháng thể chân lý và tình yêu. Nếu cho rằng người này nhóm nọ loan tin sai sự thật, nhưng chính chúng ta cũng vội vã đưa tin chưa kiểm chứng thì có hơn gì? Nếu bị người khác chỉ trích bằng những lời lẽ bạo lực, mà chính chúng ta cũng dùng thứ ngôn ngữ đó để đáp trả thì có khác chi? Thay vào đó, người Công giáo cần phải bước vào thế giới mạng với tâm thế của Kinh Hòa Bình : “đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm”.
"Bài học lớn nhất ở đây là sự hợp tác. Người làm truyền thông Công giáo ý thức rõ sứ mạng của mình là vận dụng các phương tiện truyền thông để loan báo Tin Mừng Nước Trời đến mọi người. Sứ mạng đó hết sức cao cả và cũng đầy thách thức, chúng ta chỉ có thể thành công nếu biết hợp tác với nhau : hợp tác giữa các Giáo phận, hợp tác giữa Giáo phận và các dòng tu, hợp tác giữa các giáo xứ.
"Công tác truyền thông Công giáo sẽ thành công nếu mọi người làm truyền thông đồng lòng với nhau trong sứ mạng chung, thay vì mỗi người chỉ làm theo sở thích riêng của mình.

H 5


"Cuối cùng, thiết nghĩ nên ghi lòng tạc dạ lời nhắn nhủ của Thánh Phaolô : “Anh em hãy tìm sức mạnh trong Chúa và trong uy lực toàn năng của Người. Hãy mang toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể đứng vững trước những mưu chước của ma quỷ. Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những kẻ thống trị thế giới tối tăm, với những thần linh quái ác chốn trời cao. Bởi đó anh em hãy nhận lấy toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa; như thế anh em có thể vận dụng toàn lực để đối phó và đứng vững trong ngày đen tối” (Eph 6,10–13).

KN 2 Năm 6


Kính thưa quý Bạn đọc gần xa, mừng Lễ Thăng Thiên hôm nay, ngày 24.05.2020, nhân kỷ niệm HAI NĂM NGÀY TRANG TIN CHÍNH THỨC ĐI VÀO HOẠT ĐỘNG, anh em trong BAN QUẢN TRỊ VÀ BIÊN TẬP xin được tỏ bày lời cám ơn chân thành đến :

– Trước hết, chúng con xin gửi lời trân trọng cám ơn đến Quý Cha Quản xứ, đặc biệt là Cha Chánh xứ Gioan, đã luôn lưu ý quan tâm động viên nâng đỡ BBT, và quảng bá cho Trang tin được đón nhận và đến với mọi thành phần trong Cộng đoàn.
– Ban Biên tập xin cám ơn Quý Soeurs Cộng đoàn Thánh gia, Ban Thường vụ HĐGX và quý chức đã nhiệt tình cộng tác hỗ trợ tinh thần cũng như vật chất, cùng đồng hành qua từng chặng đường non trẻ của Trang tin.
Xin cám ơn quý Cộng tác viên đã hết mình vì Trang tin, khi nhanh chóng và kịp thời cung cấp bài viết cùng hình ảnh nhằm chuyển tải sinh động cho các Sự kiện và Sinh hoạt trong Giáo xứ.
Xin cám ơn quý Bạn Đọc gần xa, đã ngày một thêm nối kết gần gũi và đồng cảm, khi thường xuyên đến với Trang tin, đã đưa số lượng Bạn đọc truy cập Trang tin giaoxuchauson.vn hiện nay lên đến trên 1 triệu 200 ngàn lượt xem.

KN 2 Năm 8


Khi chọn ngày Lễ Chúa Thăng Thiên làm ngày Bổn mạng của Trang tin Điện tử Giáo xứ, Ban Biên tập mong muốn gửi đi một thông điệp là xây dựng Nước Chúa bằng chính sự hiến dâng mình cho cuộc đời hôm nay, qua việc nỗ lực biến những nẻo đường trần thế thành con đường dẫn về trời cao. Bởi nếu không quan tâm biến những nẻo đường trần thế thành con đường dẫn về trời cao, thì người tín hữu Kitô sẽ trở thành kẻ phản bội chính niềm tin của mình, và hơn nữa, phản bội chính lời răn dạy của Đấng Tình Yêu.

Kính chúc Cộng đoàn Dân Chúa và Quý Độc giả được tràn đầy Ơn thánh Chúa, để tiếp thêm sức mạnh xây dựng trái đất này nhằm giúp mọi người thấy Nước Trời đang tỏ hiện.

Trân trọng kính chào và cám ơn.

 

bbt


 

KN 2 Năm 9

Tác giả bài viết: BBT–Trang tin GXCS

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây