Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.vn


BƯỚC CHÂN TRUYỀN GIÁO ĐẾN CÁC VÙNG XA QUÊ HƯƠNG.

Linh mục Cao Thiên Triệu là thành viên của hội dòng truyền giáo Ngôi Lời. Hiện tại làm công tác mục vụ tại giáo xứ Anton de Padua, Arque, Bolivia.
BƯỚC CHÂN TRUYỀN GIÁO ĐẾN CÁC VÙNG XA QUÊ HƯƠNG.



Bước Chân Truyền Giáo

trieu mucvu 1


Linh mục Cao Thiên Triệu là thành viên của hội dòng truyền giáo Ngôi Lời. Sinh ra và lớn lên ở vùng núi cao nguyên Ban Mê, dưới sự che chở và đùm bọc của gia đình và giáo xứ Châu Sơn đã vun vén và nảy sinh ơn gọi tu sĩ. Sau nhiều năm học tập và tìm hiểu ơn gọi, ngày 21 tháng 09 năm 2019 lãnh nhận hồng ân vĩnh khấn, sau đó ngày 15 tháng 08 năm 2020 thụ phong chức linh mục tại thánh đường Techny, tỉnh dòng truyền giáo Ngôi Lời ở Chicago, Hoa Kỳ. Ngày 11 tháng 11 năm 2020 lên đường truyền giáo tại Bolivia. Đến hiện tại làm công tác mục vụ tại giáo xứ Anton de Padua, Arque, Bolivia.

Sở thích cá nhân

Thích chụp ảnh, đọc sách, xem phim, thể thao cùng các hoạt động xã hội. Làm những công việc sửa chữa lặt vặt.

Sứ vụ

  • Hướng dẫn và nâng đỡ các em nhỏ trong quá trình tìm hiểu bản thân để trở nên một tốt hơn.
  • Tìm hiểu và nâng cao kiến thức bản thân để đối thoại tốt hơn với các nền văn hóa và tôn giáo khác.
  • Tìm kiếm sự hiện diện của Thiên Chúa nơi người bản địa thay vì “đem” Ngài đến cho họ.
cac em hoc sinh vung xa
Các em học sinh vùng xa

Thăm Các Cộng Đoàn Vùng Xa

cung thanh mot nha nguyen
Cung thánh một Nhà Nguyện

 

Giáo xứ Anton de Padua có khoảng hơn 70 giáo họ, cộng đoàn nằm rải rác khắp các vùng đồi núi Arque. Cộng đoàn xa nhất khoảng gần hai tiếng rưỡi lái xe. Phần lớn là những cộng đoàn nhỏ bé với dân số khoảng 10 cho đến 20 hộ gia đình. Dân cư chủ yếu làm nghề nông hoặc thợ mỏ. Cuộc sống nơi đây khá giản dị và thanh bình. Chỉ khi đến mùa lễ hội, người dân từ hai thành phố lân cận là Oruro và Cochabamba trở về quê quán cũ để tham dự làm cho không khí có phần tấp nập và nhộn nhịp hơn. Cái hay ở đây là phần lớn các lễ hội đều liên quan đến các lễ trọng của Hội Thánh như lễ hội Mình Máu Thánh Chúa Ki tô, mầu nhiêm Thánh Giá, Đức Mẹ Carmel, Đức Mẹ Guadalupe, thánh Phê-rô và Phao-lô, thánh Giacobe …. Đây là dịp để người dân quy tụ, cầu nguyện và cảm tạ ơn Chúa Mẹ và các thánh đã che chỡ, giúp đỡ và bầu cử trong thời gian vừa qua. Lễ hội cũng là dịp hội ngộ, gặp mặt của những người xa xứ nơi họ đã được sinh ra và lớn lên. Lễ hội cũng là dịp để trả ơn “đất mẹ” nơi đã nuôi dưỡng và che chở họ.
 

1
Rước kiệu thánh Giacobe

 

Một điều khá đặc biệt ở các giáo họ cộng đoàn nơi đây và Bolivia nói chung là niềm tín ngưỡng nơi Pachamama (tạm dịch là “đất mẹ”). Đây là phong tục đã tồn tại lâu đời, trước khi những nhà truyền giáo đặt chân đến Bolivia. Thường thì người dân dâng lên những sản phẩm đầu mùa cho “đất mẹ” như một nghi lễ dâng hiến. Sau này một số nhà truyền giáo đã hướng dẫn người dân đổi từ “đất mẹ” sang Mẹ Maria. Bởi vậy nên các lễ hội lớn ở Bolivia phần lớn đều là những lễ hội về Đức Mẹ.
 

2

 

Làm việc ở giáo xứ Anton de Padua cùng với cha cùng dòng Vigner, SVD, người Ecuador, mình có dịp đi thăm và dâng lễ ở khoảng 10 giáo họ, cộng đoàn và trường học. Chưa có dịp đi nhiều vì trong thời gian dịch bệnh này, phần lớn các lễ hội đều bị hủy bỏ. Thế nhưng một điều đầy băn khoăn là ngay cả khi trước mùa dịch, các cha chỉ đến thăm các giáo họ, cộng đoàn khi có lễ hội mà thôi. Điều này có nghĩa là một năm, người dân tham dự thánh lễ một lần. Nếu không có lễ hội thì con số là zero. Bởi vậy nên đời sống đức tin nhiều phần bị chểnh mảng, nhà nguyện bỏ hoang, người dân mất đạo.
 

3

 

Hi vọng trong thời gian tới, mình và cha chánh xứ sẽ có dịp để thăm viếng các cộng đoàn nhiều hơn dù có lễ hội hay không. Có một câu nói phổ biến là: “Đường lâu ngày không đi sẽ mọc đầy cỏ dại, người lâu ngày không gặp sẽ trở thành người dưng.” Xin Chúa Mẹ ban thêm ơn sức để con tiếp tục dấn thân phục vụ tha nhân và loan báo Tin Mừng.
 

nguoi dan xin le
Người dân xin lễ
nha nguyen o vung xa
Nhà nguyện ở vùng xa
phat qua giang sinh
Phát quà Giáng sinh
thanh gia co be
Thánh GiacôBê
duong nui lo
Đường núi lở
phoi khoai tây
Phơi Khoai tây(một loại thực phẩm chính)
vung que
vùng quê
song arque
Sông Arque

Tác giả bài viết: Lm Cao Thiên Triệu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây