Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.vn


BAN LOAN BÁO TIN MỪNG: CUỘC HỌP TỔNG KẾT CUỐI NĂM VÙNG TRUYỀN GIÁO PHAO LÔ

Vào lúc 8giờ ngày 28-1-2021 tại Giáo Xứ Hoà Nam, ( Giáo Hạt Mẫu Tâm, Giáo Phận Buôn Ma Thuật. Điạ chỉ tại Xã Ea Nuôl- Huyện Buôn Đôn -Tỉnh Đăk Lăk ) Đã diễn ra cuộc họp cuối năm của vùng Truyền Giáo Phao Lô.
CUỘC HỌP TỔNG KẾT CUỐI NĂM VÙNG TRUYỀN GIÁO PHAO LÔ

Vùng Truyền Giáo Phao Lô gồm 17 Giáo Xứ & 6 Giáo Họ biệt lập. Các Giáo Xứ:  Châu Sơn  - Giáo Họ Phan Xi Cô, Phú Long  -  Lộ Đức, Thánh Tâm -  Duy Linh,                             Kim Mai  -  Vô Nhiễm, Duy Hòa  -   Đồng Tâm, Tình Thương  -  Phao Lô, Dũng Lạc, Chi Lăng, Chính Nghĩa, Nam Thiên, Hòa Nam, Thiên Đăng,  Thánh Linh, Đoàn Kết, Chính Tâm , Mẫu Tâm, Hưng Đạo.
 

2

    Chương Trình Sinh Hoạt :

-07g30 đón tiếp và chuẩn bị

-08g00 khai mạc

-08g15 hồi tâm và học hỏi. Các Ban LBTM chia sẻ về nhân sự, sinh hoạt và hoạt động thời gian qua. Các Cộng Đoàn Qúy Sœoeurs chia sẻ về lộ trình đồng hành góp ý.

-10g00 thư giãn.

-10g15 chuẩn bị Thánh Lễ

-10g30 Thánh Lễ

-11g30 cơm trưa

-12g30 tiếp tục trương trình chia sẻ và góp ý

-13g45 thảo luận, đúc kết và định hướng

-15g bế mạc.

    Đúng 8g00 Cha JB Nguyễn Minh Hảo Trưởng Ban LBTM Giáo Phận đã có những tâm tình chia sẻ, định hướng và những khó khăn, thuận lợi, cho việc truyền giáo. Cha Trưởng Ban nhấn mạnh và kêu mời tất cả các anh chị em trong Ban LBTM các Giáo Xứ, Giáo Họ biệt lập vùng Phao Lô hãy ra đi làm chứng nhân Tin Mừng. Người Truyền Giáo tốt có thể là người không hiểu biết nhiều và sâu sắc về Chúa, nhưng nhất định là người có sự sống của Chúa trong mình, người ta không nhìn thấy Chúa Trong họ. Nhưng người ta có thể cảm được phần nào sự hiện diện của Chúa trong họ qua một số dấu chỉ. Một trong những số dấu chỉ dễ thấy nhưng lại chắc chắn, đó là sự khiêm nhường. Trước khi khiêm nhường được nâng lên hàng nhân đức siêu nhiên, nó đã là một đức tính nhân bản, khiêm nhường vẫn được coi là một giá trị cao qúy. Văn hóa Việt Nam vẫn ca ngợi người khiêm tốn. Lễ giáo Việt Nam vốn đề cao đức khiêm nhường, coi khiêm nhường như một yếu tố của đạo làm người. Trong xử thế, khiêm nhường là chìa khóa mở lòng người ta, gây nên thiện cảm, nhờ thiện cảm, người ta dễ chấp nhận ta và dễ nghe ta.

    Trái lại, kiêu căng dễ gây nên ác cảm. Khi ác cảm đã chớm nở, thì lý luận dù đanh thép đến đâu, chứng từ dù rõ ràng đến mấy, người ta cũng không muốn đón nhận ta và những gì ta trình bày, kể cả khi ta trình bày Tin Mừng cứu độ.

    Cái kiêu căng dễ xúc phạm đến người khác nhất, chính là sự tự đắc cho mình là đúng, là đẹp, là đáng kính trọng, còn người khác thì bị coi là sai, là xấu, là phải loại trừ. Nhất là trong việc phê phán Tôn Giáo, Tín Ngưỡng và những lựa chọn liên quan.

   Và tiếp đến Cha Trưởng Ban cho xem những hình ảnh về những khó khăn của các Buôn Sóc vùng miền đang gặp khó khăn về kinh tế, xa Nhà Thờ, Nhà Nguyện và thiếu về nhân sự chăm sóc về mặt tinh thần lẫn vật chất. Chúng ta cần quan tâm đến họ và cầu nguyện thật nhiều để họ được Thiên Chúa đoái thương.

    Và tiếp đến là phần chia sẻ những khó khăn và thuận lợi cuả các Giáo Xứ, Giáo Họ biệt lập.
 

4

    Phần chia sẻ của Giáo Xứ Châu Sơn do chị Têrêxa Nguyễn Thị Trang trình bày như sau:

BẢN TỔNG KẾT SINH HOẠT CỦA BAN LOAN BÁO TIN MỪNG & CỘNG ĐOÀN SẮC TỘC GIÁO XỨ CHÂU SƠN

I.Về Sinh Hoạt:
 Ban Loan Báo Tin Mừng họp vào chiều Chúa Nhật cuối tháng

Nội Dung Cuộc Họp: Báo cáo kết quả sinh hoạt trong tháng, Bàn thảo những việc cần làm trong tháng tới
Các Sinh Hoạt Khác:  8 giờ- 8 giờ45 ngày Chúa Nhật Cộng Đoàn Sắc Tộc học Giáo Lý theo lớp.
Sau đó có Thánh Lễ vào lúc 9g30
Chiều vào lúc 16giờ sẽ tổ chức lớp học Giáo Lý dành riêng cho các em chuẩn bị Xưng Tội & Thêm Sức khi cần thiết.
Tổ chức đọc kinh luân phiên tại các Giáo Buôn vào chiều hoặc tối Chúa Nhật tùy Giáo Buôn lựa chọn.
18g30 tối thứ sáu hàng tuần có Thánh Lễ dành riêng cho Cộng Đoàn Sắc Tộc.
Tổ chức đọc kinh & dâng Thánh Lễ vào các ngày Lễ Trọng, Lễ Phục Sinh, Giáng Sinh, Bổn Mạng Cộng Đoàn, Lễ Chầu Lượt của Giáo Xứ sau đó chia sẻ niềm vui mừng lễ.
Mời Qúy Cha vào dâng Thánh Lễ tại Giáo Buôn khi mừng Lễ Bổn Mạng của Giáo Buôn.
Vào Buôn Làng thăm hỏi, tặng quà cho những người lớn tuổi, neo đơn hoặc đau ốm.

   II.      Về Truyền Giáo

 Số Tân Tòng được Rửa Tội : 50 người.
 Các lớp Dự Tòng : 3 lớp.
 Các đóng góp của Ban Loan Báo Tin Mừng.
Thăm viếng, phúng điếu những người đã qua đời không phân biệt Tôn Giáo.
Mời Qúy Cha Quản Xứ vào ban các Bý Tích cuối cùng cho các bệnh nhân.
Tổ chức Thánh Lễ An Táng tại các Giáo Buôn.

 III.  Về Hoạt Động Tái Truyền Giáo

Các Gia Đình rối : có 90 cặp
Có năm em lớn tuổi chưa được Rửa Tội.
Có 25 em thanh niên quá tuổi chưa lãnh Bí Tích Rửa Tội & Thêm Sức.
Có bảy muơi người ( 70 người ) bỏ lễ lâu năm.

  VI.    Hoạt Động Bác Ái Truyền Giáo:

 Ban Loan Báo Tin Mừng cùng chung tay với Giáo Xứ cổ động phong trào ủng hộ bão lụt, dịch bệnh đã thu góp được  164.220.000 đồng,  trong đó Cộng Đoàn Sắc Tộc đóng góp 7.000.000 đồng.  
     -    Chia sẻ 600 thùng mì, mỗi thùng 30 gói.
   V.   Những Khó Khăn & Thuận Lợi:

     1.  Khó Khăn: Tình hình kinh kế khó khăn ảnh hưởng đến việc sống đạo và giữ đạo của Cộng Đoàn.
      2.    Thuận Lợi: Được sự quan tâm của Qúy Cha Quản Xứ, Quý Soeurs. Ban Thường Vụ Hội Đồng Giáo Xứ & Cộng Đoàn Sắc Tộc, ngày càng phát triển tốt đẹp hơn.

VI.  Thánh Bổn Mạng của Ban Loan Báo Tin Mừng:  Thánh Giáo Hoàng Phao Lô  II được mừng kính vào ngày 22 tháng 10 hàng năm.

   Ban Loan Báo Tin Mừng chúng con xin chân thành cám ơn sự quan tâm của Quý Cha, Quý Soeurs & Ban Loan Báo Tin Mừng Giáo Phận, kính chúc Quý Cha, Quý Soeurs & mọi người được đầy tràn  hồng ân của Thiên Chúa và một năm mới an bình, thánh đức.
 

1

    Cuộc họp kết thúc, Cha Trưởng Ban cám ơn đến Qúy Cha trong Ban LBTM Giáo Phận, Qúy Soeurs và toàn thể anh chị em trong Ban LBTM vùng Phao lô gặt hái được nhiều thành qủa tốt đẹp.

      Tóm lại, đứng trước thực tế qua những con số thống kê, nhiều người nghĩ ngay và cũng có rất nhiều người đề cập đến những khó khăn, thuận lợi và thách đố mà công cuộc LBTM tại vùng Phao Lô đã và đang gặp phải. Một cái nhìn sơ lược về những điểm thuận lợi, khó khăn trên đây chỉ mong có thêm cho bản thân những hành trang cần thiết cho sứ vụ LBTM. Chúng con nguyện xin Thiên Chúa. Mẹ Maria, Thánh cả Giuse, Thánh phao Lô Bổn Mạng luôn ban cho chúng con nhiều ân sủng và bình an và cầu chúc cho mọi người một năm mới an khang, thịnh vượng đầy thánh đức.
 

3

Tác giả bài viết: Ban LBTM Gx Châu sơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây