Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.vn


CHÂN PHƯỚC CARLO ACUTIS

CHÂN PHƯỚC CARLO ACUTIS & 17 ĐIỀU MỌI NGƯỜI CÔNG GIÁO NÊN BIẾT VỀ CARLO ACUTIS
CHÂN PHƯỚC CARLO ACUTIS



CHÂN PHƯỚC CARLO ACUTIS

Chân phước Carlo Acutis sinh ngày 3 tháng 5 năm 1991 tại thành phố Milan của nước Ý. Cậu là con trai duy nhất của ông bà Antonio và Andrea Acutis. Từ nhỏ, cậu đã tỏ ra là một cậu bé thông minh và nhanh nhẹn. Cậu bập bẹ học nói chỉ sau 3 tháng chào đời, và khi mới 5 tháng tuổi, cậu đã có thể nói những câu thoại ngắn. Khi vừa mới chập chững biết đi, cậu đã tỏ ra rất năng động và luôn chào hỏi mọi người trên đường. Chỉ mới bốn tuổi, cậu đã cho thấy lòng yêu mến Chúa Giêsu và Mẹ Maria cách đặc biệt nơi mình. Hằng ngày khi được mẹ cho đi dạo, Carlo thường nài nỉ mẹ dắt cậu vào nhà thờ để thăm Chúa Giêsu và hôn tượng chịu nạn. Cậu thường hái hoa và đặt dưới chân tượng Đức Mẹ trong khuôn viên giáo xứ. Ba mẹ rất ngạc nhiên trước lòng sùng kính của cậu con trai mình, bởi vì từ lâu họ đã không còn thực hành đời sống Kitô hữu nữa. Khi ấy, được đánh động bởi lòng sốt mến của cậu bé, mẹ Carlo đã quyết định quay lại với đời sống đức tin và trở thành một giáo lý viên. Khi mới lên sáu, Carlo thường theo mẹ đến các lớp giáo lý của bà. Mọi người trong lớp rất cảm mến tâm hồn vui tươi và quảng đại của cậu. Họ nói với mẹ cậu rằng, Carlo quả là một người đặc biệt; chắc chắn Thiên Chúa phải có một kế hoạch quan trọng cho cậu bé. Linh mục chánh xứ, sau khi gặp gỡ Carlo, đã quyết định cho cậu chịu rước lễ lần đầu khi cậu vừa tròn bảy tuổi. Từ đó trở đi, Carlo thường xuyên tham dự thánh lễ và cầu nguyện hằng ngày với chuỗi mân côi. Carlo được nhận vào học tại một trường Dòng Tên. Mặc dù rất thông minh, nhưng cậu không bao giờ để bạn bè phải ghanh tị, vì cậu có lối suy nghĩ tích cực và hài hước; đồng thời luôn cố gắng giúp đỡ mọi người. Từ nhỏ, cậu bé Carlo đã rất say mê công nghệ. Khi ấy, mẹ cậu đã mua những cuốn sách của bậc đại học và bắt đầu dạy cậu lập trình. Chỉ mới 9 tuổi, cậu bé đã có thể viết những ứng dụng đơn giản trên máy tính. Sau đó, cậu còn học thêm về thiết kế và dàn dựng phim hoạt hình.

Carlo đã sống một cuộc đời bình thường như bao thiếu niên khác ở thế kỉ 21. Cậu luôn mỉm cười và khôi hài với bạn bè, thậm chí còn làm những thước phim ngắn về họ, hoặc cùng nhau chơi những trò chơi điện tử. Đôi khi cậu nói nhiều trong lớp, và đôi lúc cũng còn say mê ăn uống. Tuy nhiên cậu nhận thức được những điểm yếu của mình và luôn nỗ lực khắc phục chúng. Cậu thường xuyên đi xưng tội, ghi nhật ký hằng ngày để phản tỉnh về những hành vi của mình và để cải thiện bản thân. Cậu đã từng nói, bạn có thể thắng hàng ngàn trận chiến thì tại sao bạn không thể chiến thắng những đam mê hư hỏng của mình. Cuộc chiến thực sự nằm trong chính mỗi người. Carlo luôn ý thức về nỗi thống khổ của tha nhân. Bằng tài ăn nói tế nhị và chân thành, cậu thường an ủi bạn bè và khích lệ họ phấn đấu để sống tốt hơn. Cậu chia sẻ rằng, bản thân luôn cố gắng sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa. Chúa Giê-su là ưu tiên hàng đầu của cậu, và nhờ đó, cậu có một tâm hồn trong sáng và đầy yêu thương. Tất cả những ai tiếp xúc với cậu đều cảm nhận được điều này; và rất nhiều người trong số đó đã được biến đổi nhờ lối sống và nhân đức của cậu. Ngoài đời sống cầu nguyện, Carlo và mẹ còn tình nguyện mang đồ ăn và chăn màn cho những người vô gia cư trên các đường phố của Milan. Cùng với bạn bè, cậu luôn tích cực tham gia các hoạt động và chương trình của giáo xứ. Carlo lãnh nhận bí tích thêm sức năm 11 tuổi, và sau đó bắt đầu dạy giáo lý trong giáo xứ của mình. Cậu nhận thấy nhiều trẻ em khó tiếp thu giáo lý chỉ vì cha mẹ chúng chưa bao giờ đưa chúng tới nhà thờ.

Carlo từng nói, “Bí tích Thánh Thể là con đường đưa tôi về thiên đàng.” Cậu tin rằng nếu mọi người ý thức sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, cùng những ơn huệ cao quý mà họ lãnh nhận từ đó, cuộc sống của họ rồi sẽ được biến đổi. Ngay sau đó, cậu đã bắt đầu một dự án lớn trong đời mình, đó là tạo ra một trang web để trình bày tất cả các phép lạ Thánh Thể trên thế giới. Cậu đã đi đến nhiều địa điểm xảy ra phép lạ, chụp ảnh và lấy tư liệu để đăng lên website. Cậu tạo ra những bài trình bày về phép lạ, và cho phép tải xuống từ trang web của mình. Cậu chia sẻ rằng, chúng ta càng lãnh nhận nhiều Mình Thánh Chúa thì chúng ta càng trở nên giống Chúa Giê-su, để rồi được cảm nếm thiên đàng ngay tại thế này. Cậu tin rằng các bí tích là nguồn mạch thương xót giúp chúng ta có đủ sức để mang lấy những đau khổ của đời mình. Carlo luôn ý thức về việc không lãng phí thời gian. Mọi người xung quanh thường hỏi cậu muốn làm gì khi lớn lên. Cậu thường trả lời rằng, ai có thể biết được ngoài Chúa… hoặc…. gần gũi với Chúa Giê-su, đó là kế hoạch của đời tôi. Gần như cậu có một linh cảm rằng cậu sẽ không sống lâu trên cõi thế này. Carlo thường nói, “mọi người được sinh ra là bản gốc, nhưng nhiều người chết như bản sao.” Có thể nói, Carlo hướng tới mục tiêu sống trọn vẹn cho tha nhân thay vì chỉ lo cho bản thân mình.

Năm 15 tuổi, rất nhiều bạn học của cậu bị mắc bệnh cúm. Cậu cũng cảm thấy đau yếu trong người, nhưng chỉ nghĩ rằng mình cũng bị giống như các bạn. Tuy nhiên khi bệnh tình của Carlo không thuyên giảm, bố mẹ đã đưa cậu đến bệnh viện để thăm khám. Cậu được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu. Trong thời gian điều trị, dù rất đau đớn và mệt mỏi nhưng Carlo vẫn luôn nghĩ đến những người đang chăm sóc cho mình: các bác sĩ, y tá, và cả cha mẹ cậu. Cậu cũng sẵn sàng đón nhận cái chết đang đến rất gần. Cậu nói với mẹ: “Mẹ ơi ! Con muốn rời khỏi bệnh viện này nhưng con biết mình sẽ không làm được như vậy khi con còn đang sống đây. Mẹ thấy không, dầu sao con cũng đang ở với Chúa. Con được chết trong hạnh phúc bởi vì con đã không lãnh phí đời mình, lãng phí thời gian vào những điều không đẹp lòng Chúa.” Cậu tiếp tục mỉm cười và cố gắng không phàn nàn về những cơn đau đang hành hạ bản thân. Cậu đã dâng những đau khổ của mình để cầu nguyện cho Đức Thánh Cha và Giáo Hội. Một tuần sau khi được chẩn đoán bệnh, vào ngày 12 tháng 10 năm 2006, vị thánh trẻ Carlo đã nhắm mắt chào cuộc đời để trở về nhà Cha trên trời.

Rất nhiều người tham dự đám tang của cậu, cả người thân quen lẫn người xa lạ. Họ đứng kín cả trong và ngoài nhà thờ, xúc động khi lắng nghe câu chuyện cuộc đời của Carlo. Đời sống nhân đức của cậu đã được nhiều người chú ý, và họ bắt đầu cầu xin lời chuyển cầu của cậu. Mẹ Carlo đã nhận được rất nhiều lời chứng của những người được ơn hoán cải qua Carlo. Khi còn sống, Carlo đã từng nói, mục tiêu của chúng ta là cõi vĩnh hằng chứ không phải đời tạm này; mà thiên đàng mới là quê hương sau cùng của chúng ta. Chúng ta luôn được chờ đón trên nước trời. Bốn năm sau, vào đúng ngày mất của cậu, mẹ cậu đã sinh ra một cặp song sinh ở tuổi 44, như dấu hiệu báo trước rằng cậu đã về tới quê hương trên trời. Carlo Acutis được đức thánh cha Phanxico phong chân phước vào ngày 10 tháng 10 năm 2020.

 

images

 

17 ĐIỀU MỌI NGƯỜI CÔNG GIÁO NÊN BIẾT VỀ CARLO ACUTIS

 

1. Trong cuộc đời 15 năm ngắn ngủi, Carlo Acutis đã khiến hàng ngàn người cảm động vì đức tin và lòng sùng kính sâu sắc của Carlo đối với Chúa Giêsu Thánh Thể.

2. Sinh ra ở London nhưng lớn lên ở Milan , Carlo đã lãnh nhận bí tích Thêm Sức lúc 7 tuổi. Mẹ của cậu nhớ lại rằng Carlo chưa bao giờ bỏ dự lễ hằng ngày: “Khi còn là một cậu bé, đặc biệt là sau khi Rước lễ lần đầu, Carlo không ngày nào bỏ Thánh lễ, lần chuỗi Mân Côi và chầu Thánh Thể.”

3. Carlo rất sùng kính và yêu mến Đức Mẹ. Cậu từng nói: "Đức Trinh Nữ Maria là người phụ nữ duy nhất trong cuộc đời tôi."

4. Là một người đam mê công nghệ, Carlo từng là một game thủ và cũng là một lập trình viên máy tính.

5. Carlo rất quan tâm đến bạn bè của mình, thường mời những người bị đối xử tồi tệ hoặc gặp hoàn cảnh khó khăn đến nhà để hỗ trợ, trong số đó có những bạn bè đau khổ vì cha mẹ ly hôn hoặc bị bắt nạt do khuyết tật.

6. Rất yêu mến Bí tích Thánh Thể, Carlo đã xin cha mẹ đưa cậu đi hành hương đến tất cả những nơi có các phép lạ Thánh Thể được biết đến trên thế giới, nhưng căn bệnh của cậu đã khiến cậu không thực hiện được điều này.

7. Carlo mắc bệnh bạch cầu khi là một thiếu niên. Cậu dâng lên nỗi đau của mình để cầu cho Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI và Giáo hội: “Tôi xin dâng tất cả những đau khổ mà tôi sẽ phải gánh chịu cho Chúa, cho Giáo hoàng, và Giáo hội”.

8. Carlo đã sử dụng kỹ năng am hiểu công nghệ của mình để xây dựng toàn bộ danh mục trang web về các phép lạ Thánh Thể trên khắp thế giới. Từ khi mới 11 tuổi, cậu đã bắt đầu dự án kéo dài nhiều năm này.

9. Carlo muốn sử dụng công nghệ và trang web của mình để truyền giáo. Cậu được truyền cảm hứng từ các sáng kiến của Chân phước Giacomo Alberione trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông để loan báo Tin Mừng.

10. Khi cậu chiến đấu với bệnh bạch cầu, bác sĩ hỏi cậu có đau nhiều không và cậu trả lời rằng "có những người còn đau khổ hơn tôi nhiều."

11. Sau cái chết của Carlo , đã khởi sự một cuộc triển lãm lưu động về những phép lạ Thánh Thể do vị thiếu niên này sưu tâm. Cuộc triển lãm này là sản phẩm tinh thần của Đức Giám mục Acutis Raffaello Martinelli và Đức Hồng y Angelo Comastri, người đứng đầu Văn phòng Giáo lý của Bộ Giáo lý Đức tin, đã giúp tổ chức để vinh danh vị thánh trẻ. Cuộc triển lãm này đã đi đến hàng chục quốc gia trên khắp năm châu lục.

12. Francesca Consolini, một cáo thỉnh viên ở Tổng giáo phận Milan, nghĩ rằng có lý do để công bố án phong chân phước cho Carlo khi thời gian 5 năm chờ đợi sau khi vị thiếu niên trẻ này qua đời đã được đáp ứng. Nói về vị thiếu niên trẻ tuổi này, Consolini phát biểu: “Đức tin trong sáng vững vàng của Carlo rất độc đáo nơi một thiếu niên như thế. Đức tin ấy khiến Carlo luôn trung thực với chính mình và với người khác. Carlo hết sức quan tâm đến người khác; rất nhạy cảm với các vấn đề và tình huống của bạn bè, của những người sống cận kề và sống với cậu hằng ngày.”

13. Án phong thánh cho Carlo bắt đầu vào năm 2013. Ngài được phong Đấng Đáng Kính vào năm 2018, và sẽ được gọi là Chân Phước kể từ ngày 10-10-2020.

14. Nghi thức phong Chân Phước cho Carlo Acutis diễn ra vào lúc 4g chiều thứ Bảy 10-10-2020 trong Vương cung thánh đường thánh Phanxicô ở Assisi. Ngày được chọn này sẽ rất gần với một ngày kỷ niệm quan trọng trong đời của Carlo: ngày sinh nhật trên trời (qua đời) của ngài là ngày 12-10-2006.

15. Trong những bức ảnh được công bố để chuẩn bị cho việc phong chân phước cho ngài, có những hình ảnh cho thấy thi hài của Carlo dường như được bảo quản khỏi quá trình phân hủy tự nhiên sau khi ngài qua đời vào năm 2006, và một số người cho rằng thi hài ngài có thể không bị hủy hoại. Tuy nhiên, Đức Giám mục Domenico Sorrentino của Assisi nói rõ: thi thể của Carlo, dù còn nguyên vẹn, "cũng ở trong trạng thái tử thi biến đổi bình thường." Đức Giám mục Sorrentino nói thêm rằng thi thể của Carlo đã được sắp xếp cách trang trọng để trưng bày cho công chúng tôn kính và silicon đã được sử dụng để tái tạo khuôn mặt của ngài.

16. Một cuốn sách ghi lại các phép lạ Thánh Thể mà Carlo đã mô tả trên trang web của mình, chứa gần 100 bản tường thuật về các phép lạ từ 17 quốc gia khác nhau, tất cả đều được Giáo hội chứng thực và chuẩn y.

17. Hàng triệu người trên khắp thế giới đã và đang theo dõi con đường nên thánh của ngài. Chỉ cần gõ tên của ngài vào công cụ tìm kiếm, hơn 2.500 trang web và blog sẽ cho xuất hiện chi tiết các câu chuyện và cuộc đời của ngài.

 
images 1

Tác giả bài viết: BBT Trang Tin GXCS tổng hợp từ Internet

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây