Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.vn


LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ: THÁNH LỄ ĐẦU TIÊN SAU THỜI GIAN TÔN TẠO NHÀ THỜ MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM XÂY DỰNG THÁNH ĐƯỜNG GIÁO XỨ

Sau gần 3 tháng tạm nghỉ cử hành thánh lễ trong nhà thờ, hôm nay, lễ trọng mừng kính Các Thánh Nam Nữ 1.11; cộng đoàn giáo xứ trở về ngôi thánh đường thân yêu để cùng nhau cử hành phụng vụ sau giai đoạn tạm nghỉ để tu sửa tôn tạo ngôi thánh đường chuẩn bị cho ngày kỷ niệm 50 năm xây dựng 1971-2021
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ: THÁNH LỄ ĐẦU TIÊN SAU THỜI GIAN TÔN TẠO NHÀ THỜ MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM XÂY DỰNG THÁNH ĐƯỜNG GIÁO XỨ

Sự xuất hiện của Đại dịch Covid-19 vào cuối tháng 12 năm 2019, đã làm đảo lộn và gây ảnh hưởng không nhỏ đến các sinh hoạt xã hội và mục vụ của biết bao Giáo phận trên toàn thế giới. Riêng tại BMT, trong hai đợt, đợt 1 vào ngày 27.3 và đợt 2 vào ngày 30.7.2020, Đức Giám mục Giáo phận đã có thư mục vụ thông báo cho các Giáo xứ, Dòng tu và giáo dân trong toàn Giáo phận, về việc tạm ngưng cử hành các thánh lễ và sinh hoạt tôn giáo để góp phần phòng chống dịch bệnh.

Cùng những tai ương đâu ai mong đợi, các cơn bão giật liên tiếp đổ vào miền Trung, nghẹn ngào thương cho mảnh đất nghèo của đất nước đang phải gánh chịu bao mất mát tang thương.

Trong 10 tháng qua, bắt đầu từ một Mùa Phục Sinh thật lặng lẽ, mỗi người được mời gọi hồi tâm để biết trân quý những giá trị cốt lõi. Bởi vì người ta đang sống rất vội : vội ăn, vội nói, vội sống, vội yêu và vội ghét… Bây giờ, Cô Vy đã làm cả thế giới phải chậm lại. Có lẽ, Thiên Chúa muốn nhân loại đóng cửa lại để tra xét đời mình một cách nghiêm túc. Hơn lúc nào hết, người ta mới thấy trân trọng cuộc sống, trân trọng gia đình và những người yêu thương, trân trọng những thứ, những con người mà trước đây vốn sống quá vội, chúng ta chẳng màng để ý tới.
 

1
Không gian Thánh đường mới tôn tạo
 
2
 
3
 
4
 
5


Và tại Giáo xứ nhà, trong thời gian hậu Covid đợt 2 nầy, hướng về kỷ niệm 50 năm xây dựng Thánh đường, Cha Quản xứ Gioan đã sắp xếp các sinh hoạt mục vụ tại Hội trường Nhà Đa năng, để tập trung vào việc trùng tu Nhà thờ.

Trong ngày họp mừng kính trọng thể Lễ các Thánh nam nữ trên trời, là những người tiên phong chiếm được niềm hạnh phúc vĩnh cửu nhờ sống triệt để các Mối Phúc. Xin cho mọi Kitô hữu chúng ta biết theo gương các thánh, thực thi các mối Phúc Chúa đã dạy và sống Ơn gọi nên thánh trong cuộc sống hằng ngày.

Trong niềm hân hoan của ngày “ tái ngộ” tại nơi Thánh đường thân thương nầy, qua những đường nét chính diện đổi thay đang đập vào mắt, xin giới thiệu cùng Cộng đoàn một vài điểm nhấn cho Cung Thánh mới được cải tạo hôm nay.
 

10


Khởi đi từ đường nét tháp đứng hai cánh vươn cao là khát vọng muôn thuở của con người như muốn nối kết đất thấp với trời cao. Ở chính giữa là hình Bồ câu, với những tia sáng tỏa xuống là Bảy Ơn cả của Chúa Thánh Thần. Cộng đoàn chúng ta cần biết mở rộng lòng mình để đón nhận một Mùa Hiện xuống mới để xin Thánh thần Tình yêu canh tân bộ mặt Giáo xứ, là dấu chỉ và khí cụ xây dựng sư hiệp nhất muôn người nên một.
 

12


Hình vòm cung từ trên cao tỏa xuống như vòng tay từ ái của TC luôn ôm ấp che chở cho đoàn con. Và từ dưới vươn lên như đôi tay đang chắp lại cầu nguyện cùng TC. Bông lúa mì là hoa trái từ lao công mồ hôi cùng nước mắt của người con xứ Châu dâng lên Chúa Con, Đấng Cứu độ trần gian. Nhà tạm là nơi Chúa Giêsu ẩn thân trong Bánh thánh, để làm lương thực thiêng liêng nuôi sống đoàn con trong cuộc lữ hành trần gian nầy. Kết thúc cho chân bệ Nhà tạm là hình chén thánh. Và hai bên phông gỗ dọc đứng là hình ảnh hàng hàng lớp lớp Dân Chúa  đang hân hoan quy tụ về Nhà Cha. Và một điểm nhấn khác nữa, là từ những vòng tròn thô sơ và đơn điệu, đã được Cha quản xứ nâng cấp bằng những  hình ảnh các Thánh nam nữ vừa sống động vừa mang tính nghệ thuật cao đã làm tăng thêm sự uy nghiêm và tráng lệ của ngôi Thánh Đường   

8


Nếu Cung thánh là điểm Anpha với những đường nét và độ tương phản màu sắc, thì cũng cần nhắc đến một hậu trường Omega khiêm tốn thầm lặng nhưng lại có một vị thế riêng biệt. Xin nói về Tầng đàn với thiết kế một cửa ra vào dành riêng. Bởi trong các cử hành Phụng vụ, Ca đoàn đóng một vai trò nòng cốt là làm thế nào để lời ca tiếng hát của mình tăng thêm sự tưng bừng và linh động mà không làm mất đi vẻ tôn nghiêm, trang trọng và đạo đức của các nghi lễ Phụng vụ. Và cạnh hành lang Tháp chuông,  có một chi tiết nhỏ nhưng hiệu ứng lại rất nhân văn, đó là một lối đi dành riêng cho xe lăn.
 

11


Thành quả hôm nay được xây dựng khởi đi từ những đóng góp tài lực của Cộng đoàn Giáo xứ và của bao tấm lòng thơm thảo. Xin tri ân Thiên Chúa và cảm tạ mọi người.

Họp mừng trong ngày Đại lễ Các thánh hôm nay, qua mầu nhiệm “các thánh thông công”, xin cho sự hiệp thông giữa Giáo hội khải hoàn và Giáo hội lữ hành : tất cả cùng nhau làm thành một gia đình duy nhất trong Ðức Kitô, là Hội thánh, để ca ngợi và tôn vinh Chúa Ba Ngôi.
 

7
Làm phép Tượng Đức Mẹ
6
Làm phép tượng Thánh Giuse
 
9
 
MỜI XEM THÊM HÌNH ẢNH

Tác giả bài viết: BBT Trang tin GXCS; HÌNH ẢNH CAO THIÊN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây