Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.vn


TÌNH NGƯỜI NƠI MIỀN ĐẤT LẠNH

Tất cả những hy sinh công sức, tiền bạc của mọi thành phần, hầu chung tay xoa dịu, bù đắp những thiệt thòi cho các cháu. Bởi các cháu đáng được hưởng quyền làm người mà chính cha mẹ các cháu đã khước từ ngay trong bào thài.
TÌNH NGƯỜI NƠI MIỀN ĐẤT LẠNH
IMG 3829

Tổng cục Dân số (Bộ ý tế) cho biết, mỗi năm tại Việt Nam ghi nhận từ 300.000 đến 350.000 ca phá thai, trong đó có đến 62% mang thái ngoài ý muốn. Tuy nhiên, có những thai nhi vượt lên định đoạt của con người. Có những thân phận vượt lên số phận.

Theo lời mời của một số anh chị trong nhón Thiện Nguyện - Hoàn Tất, vào những ngày trong tuần Chúa nhật 18 mùa thường niên năm A, một số anh em trong Nhóm Ve Chai - Châu Sơn, đã đặt chân xuống mảnh đất nơi những em bé xấu số nằm lại, không khí cô liêu và lạnh lẽo. Đó là Nghĩa trang Thai Nhi Tân Hòa, cách thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 20km theo tỉnh lộ 1.
 

IMG 3827

Chúng tôi rảo quanh khuôn viên rộng khoảng 5000m2, gần 1/4 diện tích là gia mộ đã chôn các cháu thai nhi. Khuôn viên tượng đài Đức Mẹ ở giữa, như giang rộng vòng tay ôm trọn các thai nhi. Với chủ để: Mẹ Yêu Trẻ Thơ, các em được chôn cất ngay hàng thẳng lối, trên nấm mộ đa phần có ân nhân lập mộ, với các vần thơ: Mẹ ơi! con có tội chi. Cớ sao mẹ nỡ tước đi cuộc đời, như những ai oán trách móc, đời con nên tội gì mà chưa kịp sinh đã phải tử.
 

IMG 3854

Chúng tôi gặp dì Út là chủ nhân khu Đất thánh, là mẹ ôm ấp các thai nhi chưa kịp làm người. Tên thật của dì Út, Maria Phan Thị Thùy Khiêm, sinh ngày 20-12-1975, tại Giáo xứ Vinh Hương. Hiên nay là giáo dân Giáo xứ Thánh Linh. Dì Út cho biết nguyên nhân đến với các thai nhi. Vào năm 2002 từ việc đi lau nhà, don dẹp vệ sinh cho phòng khám và các gia đình..., một hôm phát hiện có em bé từ thùng rác. Với cảm nhận nếu phải con mình, cháu mình thì được chôn cất cẩn thận, con người ta cũng là người lại phải nằm trơ trọi, từ suy nghĩ đó dì Út quyết định đem về chôn cất tử tế đàng hoàng. Và kể từ đó như có duyên nợ với thai nhi, dì Út tự nguyện chọn cho mình công việc mà bất kể lúc nào, ngày cũng như đêm ai báo tin là sẵn sàng có mặt đón nhận những sinh linh bị tước quyền được sống, đem về tẩn liễm và chôn cất. Với 18 năm làm công việc này khoảng hơn 11.000 thai nhi gởi tại các Nghĩa trang Giáo xứ Thánh Tâm, Vinh Hương, Vinh An, Thuận An, Kim Mai, Duy Hòa, Cưkuin, Vinh Quang. Đến năm 2014 mua được miếng đất 5 sào tại thôn 9 xã Tân Hòa huyện Buôn Đôn tỉnh Đăklăk. Vào tháng 3- 2015 bắt đầu chôn các bé thai nhi nơi mảnh đất Tân Hòa này, hiện nay có hơn 8 ngàn thai nhi. Với những con số đáng báo động, chúng ta thấy được đời sống đạo đức suy đồi, mà trào lưu hưởng thu thì ngày càng tăng.

Dì trải lòng có những khó khăn là gặp những em trong thùng rác đang còn sống mà rất yếu phải nuôi 30, 60 hay 90 ngày, chi phí vài ba chục có khi lên đến cả trăm triệu có những em chết, có một số em sống trong bệnh tật và một số em đang nuôi. Dì Út cũng cho biết thêm để giảm bớt nạn phá thai, hiên nay tọa lạc đường Thủ Khoa Huân hẻm 23/2 số nhà 23/2/3 có một mái ấm đón nhận các chị em lầm lỡ trú thân, chờ ngày mẹ tròn con vuông.

Một nhà văn kiệt xuất của nền văn học nước Nga Maksim Gorky đã nói: Nơi lạnh nhất không phải là bắc cực mà là nơi không có tình người.
 

IMG 3891

Chia sẻ công việc với dì Út, nhón Ve Chai - Châu Sơn, cùng một số ân nhân giúp đỡ kinh phí, nhóm nhận lập mộ 50 em. Trên nấm mộ với những vần thơ như là thông điệp gởi đến những người mẹ đang có ý định phá thai, đừng vì sĩ diện... mà mang tôi giết người cả đời.

 Mẹ yêu ơi "vì con" đừng chối bỏ

Vì sao mẹ nỡ bỏ con

E là sĩ diện hay còn lợi danh

Chúa ban sự sống tinh anh

Hồng ân cao cả mẹ đành nhẫn tâm

Ai ơi tiếng khóc mộ phần

Ít nhiều nghĩ đến lỗi lầm mẹ ơi!

Với những gì chúng tôi đã chứng kiến công việc dì Út làm, cám cảnh cuộc đời của dì chôn vùi tuổi xuân, rong ruỗi đi tìm những em bé xấu số về chôn cất. Chính vì lẽ đó trong những ngày vừa qua, anh em chúng tôi đã lên phương án, phụ giúp dì Út một số hạng mục tại Nghĩa trang, thiết kế lại đường điện từ nhà sinh hoạt ra đến đài Đức Mẹ, lắp đặt ống nước, xây gia mộ, tráng xi măng các lối đi, ốp gạch các phần mộ, cắt tỉa một số cây cảnh... . Cách riêng một ân nhân hỗ trợ bê tông hóa đoạn đường hơn 100m và nâng cấp khu vực trước tượng Pieta (Mẹ ôm xác Chúa). Sau một thời gian ngắn chúng tôi đã biến Nghĩa trang Thai Nhi, thành một Hoa Viên - Thiên Thần. Với sự cộng tác về nhiều mặt của các ân, thân nhân và thành viên trong Nhóm Ve Chai thực hiện kế hoạch. Tất cả những hy sinh công sức, tiền bạc của mọi thành phần, hầu chung tay xoa dịu, bù đắp những thiệt thòi cho các cháu. Bởi các cháu đáng được hưởng quyền làm người mà chính cha mẹ các cháu đã khước từ ngay trong bào thài. Có một điều chúng tôi phải thốt lên rằng: "phép màu" qua sự bầu cử của các cháu thai nhi. Bởi trong những ngày chúng tôi bắt tay vào công việc, bầu trời mây đen vần vũ giăng kín, sấm chớp vây quanh, mưa đổ tư bề mà nơi chúng tôi làm nắng nhạt, gió nhẹ như có bàn tay che chở, quan phòng trong mọi sự. Tạ ơn Chúa và cám ơn các bé thai nhi.
 

IMG 3859

Trước lúc ra về chúng tôi tham dự nghi thức tẩn liễm một bé trai 6 tháng tuổi và tiễn đưa cháu đến nơi An nghỉ, trong suy nghĩ giá như con người ta biết tôn trọng sự sống, giọt máu của chính mình, đừng ích kỷ, đừng vì mục đích riêng thì đâu đến nỗi này. Ước mong sao gia đình là nơi ươm mầm đạo đức, nhân bản. Nhà trường là nơi giáo dục nhân cách, giới tính. Nhà thương lấy tình mẫu tử mà chăm sóc, hướng dẫn, an ủi vỗ về. Nhà nước quan tâm phẩm giá làm người, thì vấn nạn nhức nhối này sẽ được đẩy lùi và nền văn hóa tình thương sự sống được tôn trọng và bảo vệ, trong một xã hội khô cằn tình người.

 Khi những cánh chim bay về tổ ấm, là lúc chúng tôi chia tay mà lòng ngậm ngùi, xót xa vì biết bao sinh linh vô tội không được mộ phần, có rồi chưa ai lập mộ. Để ý nghĩa nhân văn này được tốt đẹp, rất cần đến những tấm lòng quảng đại sẻ chia của quý vị. Công việc thì ngổn ngang đang cần đến những bàn tay sắp xếp ổ định. Xin hẹn gặp lại ngày gần đây.

Hoa Viên - Thiên Thần

Nhóm Ve Chai - Châu Sơn
Mời xem hình tại đây

                                 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây