Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.vn


TÌNH MẸ

... Và một bông hồng cho những ai.
Cho những ai đang còn mẹ
Đang còn mẹ để lòng vui sướng hơn
Rủi mai này mẹ hiền có mất đi
Như đoá hoa không mặt trời
Như trẻ thơ không nụ cười
Như đời mình không lớn khôn thêm
Như bầu trời thiếu ánh sao đêm...
TÌNH MẸ
TÌNH MẸ
 
(Viết nhân tuần bảy cụ Maria Đậu thị Mỹ Châu)
Xin mượn lời bài hát bông hồng cài áo của nhạc sĩ Phạm thế Mỹ cho lời tựa của bài viết này, xem như một nén trầm kính dâng lên hương hồn cụ trong ngày giỗ tuần bảy hôm nay.
Những ngày đầu tiên của tháng mười ở xứ Châu Sơn này, ngày cũng như đêm, hàng triệu triệu giọt nước cứ theo các cơn mưa rào trút xuống. Những giọt mưa của trời đất ấy giống như những giọt nước mắt cảm thông, như chia sẻ cùng gia đình trong cảnh tang thương khi dâu con, anh em phải chia lìa thân mẫu.
Tôi viết bài này trong tâm tình chia sẻ nỗi đau mất mát cùng bạn tôi, anh Nguyễn ngọc Hiếu, và xa hơn tí nữa, là viết cho cụ, vì cụ cũng là một thành viên trong dòng họ Đậu , cùng chung một nguồn cây phả hệ tổ tiên với tôi .
Nhớ những năm đầu của thập niên 80, cả thôn 3 hình như chỉ có gia đình cụ và ông Trần Lập là có tivi, bởi vậy nên mỗi tối, khi cơm nước xong xuôi, ba tôi(Nguyễn Hồng) thường hay cõng tôi lên nhà cụ để xem vô tuyến, cụ ông cụ bà lúc nào cũng niềm nở đón chào, trà nước ân cần chu đáo.
Phận hậu sinh nên cũng ít khi được gặp cụ, nhưng khi xem di ảnh của cụ, tôi tin chắc rằng ngày xưa thuở còn con gái chắc cụ đẹp lắm. Nét đẹp đặc trưng của những người con gái dòng dõi họ ĐẬU với sống mũi cao và dáng người trang nhã, dáng vẻ ấy, cho dù thuở xưa có vất vả mưa nắng dưới ruộng đồng vẫn không thể che mờ đi nét kiêu sa xinh xắn của người thiếu nữ thôn quê xứ mình .
Đôi dòng ngược vãng sẻ chia trong ngày giỗ tuần bảy này, hy vọng để cùng mọi người nhắc nhau, nhắc mình nhớ về ơn nghĩa sinh thành cao cả như đất trời che đất chở của những người mẹ dành cho con cháu chúng ta ở chốn núi Ngọc làng Châu. nơi miền đất của nhân sinh ấy, có cha mẹ bạn, cha mẹ tôi, cha mẹ tất cả mọi người. có đức Chúa từ bi nhân hậu hiền từ , có tổ tiên nguồn cội, vẫn luôn nâng đỡ hộ trì. nhờ vậy, Nhờ có tình thương và tấm lòng của mẹ trao truyền từ trong tiềm thức, từ những ngày được mẹ ấp ủ, dưỡng nuôi, chăm bẵm, ta không lạc vào nhỏ nhoi thù hận và vô ơn bạc nghĩa lại với quê hương nơi chôn nhau cắt rốn, vậy nên chúng ta sẽ nhớ mãi về sau, về những kỷ niệm ngày còn bé thơ bên mẹ, bên ruông nương khoai sắn làng Châu, ta líu ríu từng bước như chim non nghe mẹ kể chuyện đời mẹ, đời người.. Về những người mẹ, người bà xứ Châu , khéo léo tảo tần, lặng lẽ chăm nuôi con cháu chúng ta khôn lớn trưởng thành .
chẳng phải ngẫu nhiên khi người ta ví người mẹ như những bụi hồng gai góc. mẹ dành hết mọi lo toan bươn chải, mọi vất vả đắng cay của cuộc đời ,dành hết mọi nỗi nhọc nhằn phiền muộn, để cho con, những nụ hồng tươi thắm rạng ngời khoe sắc với thế gian.
...“ Con dù lớn vẫn là con của mẹ Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con”.. ( Y Phương).
Mỗi chúng ta, dù có lớn khôn đến đâu thì khi trở về dưới vòng tay yêu thương và chở che của mẹ cũng chỉ là những đứa trẻ cần được vỗ về. Tình yêu thương của mẹ khi ấy sẽ trở thành động lực, trở thành nguồn sức mạnh cho mỗi đứa con. để mỗi khi vấp ngã trên đường đời, hãy nhớ đến nơi có mẹ. Bỏ lại cuộc sống xô bồ ngoài kia, hãy về nhà và sà vào lòng mẹ. Hơi ấm của vòng tay, hơi ấm của tình mẹ thiêng liêng sẽ xua tan đi những giá băng và mệt nhọc trong tâm hồn, để rồi ta lại thấy mình được yêu thương, ta thấy mình không hề đơn độc. Bởi không phải ai cũng may mắn được có mẹ kề bên hằng ngày, được bàn tay mẹ chăm sóc, vỗ về an ủi.
Cảm ơn cụ đã hiến dâng cho Giáo Xứ Châu Sơn một người con tài đức vẹn toàn , người con ấy gánh trên vai sứ vụ truyền rao nước Chúa đã làm rạng danh cho giáo xứ chúng ta, cảm ơn cụ đã sinh ra những người con thảo hiếu giỏi giang, vẫn luôn giúp đỡ xứ nhà ,ban nghành ,ban Toán trong mọi việc.
Qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, quan thầy của cụ, xin Thiên Chúa là đấng từ bi nhân hậu soi đường dẫn lối đưa linh hồn cụ vào chốn phúc ngàn thu, ở nơi đó cụ sẽ không còn mọi nỗi đớn đau bệnh tật của thân xác thế gian hành hạ nữa, ở nơi đó, trong ánh hào quang tuyệt hảo diệu kỳ của Chúa, chúng con tin chắc rằng, cụ sẽ được thảnh thơi an nghỉ trong nơi chốn cõi vĩnh hằng vinh phúc, cùng với các thiên thần, chư Thánh và mọi hương hồn thánh thiện thân yêu đã khuất của giáo xứ Châu sơn chúng ta.

Tác giả bài viết: Nguyễn Khải

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây