THƯ HƯỚNG DẪN NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN THAM GIA THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VỀ TÍNH HIỆP HÀNH

Chủ nhật - 30/01/2022 09:15
THƯ HƯỚNG DẪN NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN THAM GIA THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VỀ TÍNH HIỆP HÀNH



THƯ HƯỚNG DẪN NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
THAM GIA THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VỀ TÍNH HIỆP HÀNH

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: 
Synod.va (17/01/2022)

WHĐ (30.01.2022) - Hôm 17/1/2022, Đức Hồng Y João Braz de Aviz, Tổng Trưởng Bộ Đời sống Thánh hiến và Hiệp hội Đời sống Tông đồ cùng với Đức Hồng Y Mario Grech, Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục đã gửi một lá thư đến các Bề trên Thượng cấp của các Dòng tu Đời sống Thánh hiến và Hiệp hội Đời sống Tông đồ; các Liên hiệp Bề trên Thượng cấp (USG), Liên hiệp quốc tế Bề trên Thượng cấp (UISG) và Hiệp Hội toàn cầu các Tu hội đời (CMIS) với những thông tin liên quan đến việc hướng dẫn họ tham gia vào tiến trình hiệp hành của Thượng Hội đồng Giám mục XVI. Sau đây là nội dung lá thư: 

THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC
Số: 210382

BỘ ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN
VÀ HIỆP HỘI ĐỜI SỐNG TÔNG ĐỒ

Số: Sp.R. 2633/21 

Vatican, ngày 17 tháng 01 năm 2022

Anh chị em thân mến,

Chúng tôi gửi đến anh chị em với lòng biết ơn và hy vọng lớn lao, biết rằng Anh chị em không chỉ có một câu chuyện huy hoàng để kể mà còn là một câu chuyện tuyệt vời để xây dựng. Lịch sử của Anh chị em là lịch sử của Giáo hội và câu chuyện của Giáo hội là câu chuyện của Anh chị em.

Như Anh chị em đã biết, con đường hiệp hành mà Giáo hội đang trải qua được nên phong phú một cách vô giá nhờ các đặc sủng do Thánh Thần nâng đỡ; trong số những đặc sủng này, những đặc sủng của Anh chị em có một vị trí đặc biệt.

Chúng tôi viết thư này để đáp lại một số thỉnh cầu về sự tham gia của Anh chị em vào con đường hiệp hành.

1. Mục tiêu của giai đoạn đầu tiên của tiến trình hiệp hành là “tham khảo ý kiến ​​Dân Chúa về chủ đề của Thượng hội đồng” (EC 5, 2), và theo những gì đã được Văn phòng Tổng thư ký của Thượng Hội đồng ấn định, tiến trình trên sẽ được tiếp nối bằng sự phân định của các Mục tử trong các Hội đồng Giám mục ở cấp quốc gia và châu lục.

Bằng sự khẳng định rằng “sự tham khảo ý kiến của Dân Chúa diễn ra trong các Giáo hội địa phương” (EC 6, 1), dựa trên nguyên tắc Giáo hội học, theo đó Giáo hội duy nhất tồn tại trong và từ các Giáo hội địa phương (x. LG 23), cần phải coi rằng cách thức thông thường để thực hiện việc tham vấn Dân Chúa là do các Giám mục khởi xướng trong các Giáo hội địa phương của các ngài (x. EC 6, 1).

2. Trong khuôn khổ của sự quy chiếu này, những người nam và nữ thánh hiến, cũng như mọi thành phần Dân Chúa, được mời gọi góp phần mình vào ơn gọi ngôn sứ và việc phân định trước hết trong các Giáo hội địa phương nơi họ hiện diện. Nếu thiếu sự hiện diện này, thì chính nguyên tắc về Giáo hội-Dân Chúa, vốn đòi hỏi sự tham gia của tất cả mọi người do phẩm giá chung khi chịu Phép Rửa, nguyên tắc ấy sẽ bị đặt thành vấn đề, và bản thân việc tham khảo ý kiến sẽ bị nghèo nàn cách nghiêm trọng, bởi lẽ một tiếng nói cơ bản trong đời sống của Giáo hội bị mất đi do cố ý.

Do đó, những người nam và nữ thánh hiến, và chính các cộng đoàn, tùy theo đặc sủng và trong phạm vi hiến định của mình, phải tham gia tích cực vào con đường hiệp hành của các Giáo hội địa phương, nơi họ sống đặc sủng và thi hành thừa tác mục vụ của mình.

3. Các Liên hiệp, Liên hội đồng và các Dòng tu Đời sống Thánh hiến, Hiệp hội Đời sống Tông đồ (x. EC 6, 2), và các Tu hội đời cũng như các Hiệp hội của các Tín hữu (x. EC 6, 3), có thể khởi động một cuộc tham khảo ý kiến nội bộ trong các Dòng tu khác nhau, với sự tham gia của tất cả các thành viên. Trong trường hợp này, các thành viên của các Dòng tu nên suy ngẫm về sự đóng góp mà đời sống thánh hiến, vốn luôn được đặc trưng bởi các phong cách và hình thức tham gia vào đời sống và quản trị của các cộng đoàn, có thể cống hiến cho sự tăng trưởng của một Giáo hội hiệp hành đích thực.

Trong trường hợp các cuộc tham khảo ý kiến nội bộ này được khởi xướng, mỗi Dòng tu của Đời sống thánh hiến, Hiệp hội Đời sống Tông đồ hoặc Tu hội đời sẽ gửi trực tiếp một đóng góp cho Bộ Đời sống Thánh hiến và Hiệp hội Đời sống Tông đồ trước ngày 30/6/2022, và không thông qua các Hội nghị toàn quốc như đã thông báo trước đây. Đến ngày 15/8/2022, Thánh bộ sẽ gửi bản tóm tắt của những đóng góp nhận được cho Văn phòng Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục.

Các điều phối chung cũng sẽ phản ánh về việc thực hiện quản trị trong các Dòng tu riêng lẻ và mối tương quan giữa các Dòng tu khác nhau. UISG, USG và CMIS sẽ thu thập những đóng góp này và gửi một bản tóm tắt đến Văn phòng Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục trước ngày 15/ 8/ 2022 (x. EC 7, 1).

Quyền gửi các góp ý trực tiếp đến Văn phòng Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng Giám mục vẫn không thay đổi (x. EC 7, 2) nhưng luôn luôn theo một cách ngoại thường.

Hồng Y Mario Grech
Tổng Thư ký
Thượng Hội đồng Giám mục

Hồng Y João Braz de Aviz
Tổng Trưởng
Bộ Đời sống Thánh hiến
và Hiệp hội Đời sống Tông đồ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây