CẢNH BÁO VỚI CÁC TRANG GIẬT TÍT CÂU LIKE (VIEW)

Thứ tư - 01/03/2023 07:24
Mạng xã hội cũng như kênh youtube thời nay rất nhiều nhưng cần nhất vẫn là chuyện cân nhắc xem trang nào là trang chính thống và trang nào là của một người hay một nhóm người dựng lên để trục lợi.
148f0f74efca5f0756d41d9a5ad77107 XL
148f0f74efca5f0756d41d9a5ad77107 XL



CẢNH BÁO VỚI CÁC TRANG GIẬT TÍT CÂU LIKE (VIEW)

 

Đã hơn một lần tôi lên tiếng về những trang mạng câu like – câu view với những tiêu đề xem chừng ra rất giật gân và hot!

Có trang tôi phải cảnh báo riêng vì lẽ xào nấu bài của tôi cũng như dựng chuyện để câu chuyện thêm hot. Thế nhưng rồi dường như chả ai dám lên tiếng hay ngại lên tiếng để rồi các trang ấy vẫn tiếp tục chiêu trò đăng những bài hay clip trên youtube nhằm câu like, câu view để kiếm tiền.

Những ngày gần đây, khi các sự kiện trong Giáo Hội có vẻ nóng lên thì ta lại thấy những trang kiếm tiền lại có cơ hội để làm nhiều bài và nhiều clip rất hót nhằm thu hút lượt người xem.

Dù đã cảnh báo nhưng không ít người vào xem, chia sẻ và gửi những trang như thế cho tôi. Khi nhận được, tôi chỉ mỉm cười và ghi dòng chữ đơn giản : xin cẩn thận với trang này.

Nực cười là có người rất mạnh miệng và to miệng để gọi là đấu tranh cho sự thật, cho công lý nhưng lại sập bẫy ngọt ngào với những bài viết nặc mùi Công Giáo nhưng không phải là người Công Giáo viết. Những bài đó xem chừng ra bênh vực Giáo Hội nhưng ngấm ngầm bên dưới là lèo lái theo chủ đích có thể nói là xấu của họ.

Tôi thật sự không có thời gian để đọc hay quán xuyến các sự việc trên mạng. Qua nay thấy người ta loan truyền các câu nói của đấng này đấng kia nhằm lên án những câu nói đó. Thế nhưng rồi phải hết sức cẩn thận khi đọc những câu mà người ta trích dẫn. Cần và cần lắm một đoạn văn hay cả một bài viết thì mới hiểu được ý của các đấng. Một vài câu nói như là “không sợ” thì rất nguy hiểm và sẽ hiểu lệch lạc về ý của đấng đó. Chính vì thế hết sức thận trọng khi đọc, khi hiểu và khi chia sẻ.

Mạng xã hội cũng như kênh youtube thời nay rất nhiều nhưng cần nhất vẫn là chuyện cân nhắc xem trang nào là trang chính thống và trang nào là của một người hay một nhóm người dựng lên để trục lợi.

Cách đơn giản mà ta dễ phân biệt nhất về trang web đó là trang chính thống dường như không bao giờ đặt quảng cáo. Những trang kiếm tiền chắc chắn có đặt quảng cáo. Cách thế thứ hai phân biệt đó là font chữ ! Font chữ của những trang chính thống thường là font đơn phương chứ không có những ký tự lạ. Nhìn kỹ một chút sẽ phân biệt được ngay trang nào là chính thống và trang nào ngoại lai.

Youtube thì rất dễ để phân biệt. Những trang chính thống thường thấy có hình ảnh của người dẫn chương trình. Trang kiếm tiền thì họ mở giọng đọc bằng máy ra để đọc bài viết và up lên youtube. Không khó để nhận ra giọng đọc như thế này ! Giọng đọc của những trang kiếm tiền nó cứ đều đều chứ không hề có cảm xúc như người đọc thật vì là máy cài đặt trình duyệt chuyển chữ viết sang giọng đọc.

Và dễ thấy nhất đó là những tựa đề rất hot ! Những trang chính thông dường như đặt tiêu đề rất bình thường chứ không có cái kiểu như là : “Xót xa ... Ngay trong lúc này ... Tin nóng ! Chấn động VN ... Tin mới ngay lúc này... Tin khẩn ...”. Chính vì giật tít câu view như thế nên rồi mỗi clip của họ có đến vài chục ngàn người xem.

Tín hữu cần lời lên tiếng để đời sống đức tin được ổn định thì ăn đủ gạch đá nào là phá Giáo Hội, nào là bình tĩnh chờ đợi, nào là ... Chính vì không nói lời nào để rồi những trang câu like kiếm tiền ngày càng lộng hành và càng nhân cơ hội ấy lộng hành hơn bao giờ hết.

Thiết nghĩ về những trang như thế này ảnh hưởng rất lớn đến đạo Công Giáo thì các vị hữu trách phải lên tiếng để cảnh báo cho cộng đoàn dân Chúa. Khi không có một lời cảnh báo từ các vị hữu trách thì dân càng thích vào xem và càng share cho nhau xem thậm chí tin rằng đây là tin chính thức của Giáo Hội. Thà một vài dòng minh định về những trang web không chính thông này được đưa ra từ phía các vị hữu trách thì các trang này sẽ không thể làm được chuyện như đang làm.

Thật không khó để truy tìm những chủ kênh youtube mượn chuyện đạo để kinh doanh như thế này. Những chủ nhân này là dân Công Giáo chứ không phải ngoài đạo. Thế nhưng rồi không một ai lên tiếng để các kênh này cứ tha hồ mà tung tăng đưa tin giật gân và bóp méo sự thật.

Các trang này phải nói là xúc phạm đến Hội Đồng Giám Mục nhưng các Ngài trong Hội Đồng Giám Mục vẫn không lên tiếng khi họ làm video với tiêu đề : Chính thức Hội Đồng Giám Mục VN nói gì về vụ Hồ Hữu Hòa ? Tài sản Khủng của Hồ Hữu Hòa. Còn nhiều và nhiều tin khác được thêu dệt đánh vào lòng hiếu kỳ của giáo dân. Theo tôi biết là Hội Đồng Giám Mục chưa nói gì về vụ Hồ Hữu Hòa cũng như tài sản khủng của Hồ Hữu Hòa nhưng trang này đã làm video như vậy mà Hội Đồng Giám Mục vẫn không có động thái nào thông báo đến cộng đoàn dân Chúa về trang này. Chả lẽ những người làm truyền thông và sử dụng truyền thông không hề biết chuyện này sao ?

Tất cả đều chìm trong im lặng ! Một sự im lặng đáng sợ và một sự im lặng đáng buồn cho những người hữu trách. Cứ như thế nhiều trang muốn làm gì làm và gây tổn hại cho Giáo Hội.

Nói riết rồi cũng chán ! Chỉ là mong muốn Giáo Hội được hiệp nhất yêu thương nhưng đôi khi bị hiểu lầm và chống đối.

Khi các vị không nói về các trang mạng hai mang và các kênh youtube giật tít câu like thì Giáo Hội sẽ phải trả một cái giá thật đắt về kiểu truyền thông như thế này ! Thật buồn và đáng tiếc khi các trang này tranh thủ để kiếm tiền bằng mọi giá và mọi cách.

 

Lm. Anmai, CSsR

Tác giả bài viết: Lm. Anmai, CSsR

Nguồn tin: gxthohoang.net

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây