BÀI DẪN LỄ AN TÁNG ÔNG CỐ CHỦ TỊCH GIUSE HOÀNG THẾ PHƯỢNG

Thứ bảy - 20/05/2023 16:11
Thế là cánh phượng vàng đã mãi mãi chia xa. Từ đây, cứ mỗi năm đến hè, Gx lòng sẽ man mác buồn ! Xin thân ái tạm biệt Ông cố Chủ tịch Giuse! Nguyện chúc Ông ra đi trong An bình.
BÀI DẪN LỄ AN TÁNG  ÔNG CỐ CHỦ TỊCH GIUSE HOÀNG THẾ PHƯỢNG

BÀI DẪN LỄ AN TÁNG
ÔNG CỐ CHỦ TỊCH GIUSE HOÀNG THẾ PHƯỢNG
HĐGX NK 2020–2024

Sinh 1960 – Về Nhà Cha lúc 04g00 sáng Thứ Năm ngày 18.5.2023;
Thọ 63 tuổi
Giáo xứ Châu Sơn 04g30 Thứ Bảy ngày 20.50.2023

 

*DẪN ĐẦU LỄ

“ Nếu ai đã từng nhặt hoa thấy buồn / Cảm thông được nỗi vắng xa người thương / Màu hoa phượng thắm như máu con tim / Mỗi lần hè sang kỷ niệm / Người xưa biết đâu mà tìm”. Bài hát Nỗi buồn hoa phượng được Nhạc sĩ Thanh Sơn sáng tác cách đây 60 năm, lúc nầy như đang đong đầy một nỗi chia xa đầy bịn rịn tiếc thương ngay tại ngôi thánh đường thân thương nầy.

Kính thưa Cộng đoàn, thế là cuối cùng chiếc giỏ xe cuộc đời đã chở đầy hoa phượng. Ông cố Chủ tịch đương nhiệm Giuse Hoàng Thế Phượng đã chia tay và chở mùa hạ của Giáo xứ biền biệt đi xa.  Vâng. Cánh phượng vàng đã tan tác rơi giữa thế trần bi luỵ!.

Chuyến hành trình của một đời người cũng vừa khép lại tại điểm dừng số 63. Như một ánh sao băng vừa lịm tắt, Ông cố Chủ tịch Giuse vừa hoàn tất sứ mạng thiêng liêng của mình đầy ân phúc, ngay lúc trời vừa rạng đông, mà theo tập tục tại một số nước Châu Âu, như Áo, Bỉ, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Pháp, Phần Lan, Thuỵ Điển… đều tổ chức mừng lễ Chúa Thăng Thiên, vào ngày thứ năm sau Chúa Nhật VI Phục Sinh, nghĩa là thời gian đúng 40 ngày Chúa lên trời.

Mục sư Luther King ( 15/01/1929 – 04/04/1968)  cũng xác tín rằng ý nghĩa đích thực cho cuộc sống là phục vụ : Mọi người đều có thể trở thành vĩ đại vì bất cứ ai cũng có thể phục vụ. Để phục vụ, Bạn chỉ cần một trái tim đầy ân sủng, một linh hồn được phát động bởi tình yêu. Và đó cũng chính là tâm nguyện mà Ông cố Chủ tịch Giuse Hoàng Thế Phượng đã kiên tâm thực hiện trong cuộc đời mình, mà 33 năm trước, tại NK thứ 9 ( 19871991), người cha thân yêu là Ông cố Chủ tịch Giuse Hoàng Thế Minh đã đi trước nêu gương cho người con trai thứ của mình.

Kính thưa Cộng đoàn, Ông cố Chủ tịch Giuse sinh ngày 11.02.1960; cậu được giáo dục và lớn lên dưới mái trường làng Tiến Đức Châu Sơn; thời trai trẻ, anh cũng đã từng tham gia Phong trào Hùng Tâm Dũng Chí, rồi sinh hoạt Hội Legio Mariae. Với độ tuổi 40 tràn đầy nhựa sống, anh đã hăng say phục vụ 12 năm ( từ 2003 đến 2015) trong Ban Trị sự Giáo họ Giuse qua 3 Nhiệm kỳ, với các chức vụ là Uỷ viên Thư ký, rồi Phó ban Phụng vụ. Và cũng từ đó, anh được bà con tín nhiệm bầu vào BTV. HĐGX.   

Xin khái quát 17 NK. HĐGX Châu Sơn trong 67 năm qua. Từ năm 1957 đến năm 1972, tức là 15 năm, có 4 Nhiệm kỳ, lúc nầy được gọi là Ban Hành giáo. Kể từ năm 1972, sau khi Giáo phận BMT đã ban hành Quy chế Giáo xứ, cho đến nay, tức là 52 năm, hiện có 13 khoá, được gọi là HĐGX.

Là một con người quảng đại, nhiệt tình và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao; chỉnh chu trong mọi công việc được giao và sống hài hoà với mọi người, đây cũng là những tính cách nổi trội mà bà con giáo dân đã tín nhiệm và bầu Ông cố Giuse trong 2 NK liên tiếp với phần việc khác nhau. NK thứ 16 ( từ 2016 đến 2020), PCT Ngoại vụ. Và từ năm 2020 đến 2024) là Chủ tịch HĐGX. Và Ông cố Giuse đã ra đi khi chưa hết năm thứ ba của NK thứ 17; và là Chủ tịch đương nhiệm đầu tiên qua đời trong NK. Rồi chứng bệnh nan y ngày cứ thêm trầm trọng hiểm nghèo, những tuần trên giường bệnh, và dẫu khi biết trước ngày sắp cùng và giờ sắp tận của mình, Ông cố Chủ tịch vẫn đau đáu thăm hỏi về công việc chung của Giáo xứ, tỉnh táo sắp xếp việc gia đình và thể hiện một nghị lực phi thường để can đảm đối diện với số phận an bài đầy nghiệt ngã.

Dẫu hành trình với 63 năm chung chia phận người với bao vất vả, truân chuyên và lao nhọc, nhưng có điều Ông cố Giuse đã sống hết mình cho Cộng đoàn. Và giờ đây, Ông đến tham dự một Thánh lễ cuối cùng để từ biệt Cộng đoàn. Cho dẫu cánh hoa phượng vĩ đã chia tay Cõi tạm trần gian, nhưng chắc chắn, dư âm đầy kỷ niệm luyến thương của mỗi mùa hạ với màu phượng thắm sẽ luôn bàng bạc nơi Giáo xứ thân thương nầyvà hiện diện trong tâm hồn của mỗi người chúng ta.

Đức Giêsu khởi đầu mặc khải bằng sứ điệp của bình an và hy vọng. “Thầy đi để dọn chỗ cho anh em… để Thầy ở đâu, anh em sẽ ở đó với Thầy.” Với Đức Giêsu, cái chết chỉ là một bước chuyển tiếp, chứ không là ngõ cụt. Đời này: hữu hạn và qua đi; đời sau: vĩnh cửu và trường tồn. Cuộc sống đời sau trở thành nơi hẹn hò mà các môn đệ của Đức Giêsu được gặp gỡ Thiên Chúa và gặp gỡ nhau.

Với niềm tin ấy, giọt nước mắt sầu buồn có tuôn trào trong ngày Tang lễ hôm nay, sẽ không là giọt nước mắt của khổ đau và tuyệt vọng, mà là nước mắt của hoan lạc và khích lệ. Cái chết không mang mầu sinh ly tử biệt của chùm hoa phượng vĩ làm tan nát cõi lòng nơi sân trường cuộc đời; mà chỉ như hạt giống phải gieo vào lòng đất để hứa hẹn trổ sinh một vụ mùa bất tận.

Chúng ta cùng cầu nguyện cho chính chúng ta, những người còn đang phải hoàn tất cuộc hành trình lịch sử đời mình, biết sống tốt và tận tụy với cuộc sống này, với những trách nhiệm Chúa đã trao riêng. Bởi “Ai phụng sự Thầy, hãy theo Thầy, và Thầy ở đâu, thì người phụng sự Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phụng sự Thầy, Cha sẽ tôn vinh người ấy” (Ga 12,20–33)

Thế là cánh phượng vàng đã mãi mãi chia xa. Từ đây, cứ mỗi năm đến hè, Gx lòng sẽ man mác buồn ! Xin thân ái tạm biệt Ông cố Chủ tịch Giuse!  Nguyện chúc Ông ra đi trong An bình.

 

HIỆP LỄ

Lạy Chúa, cái chết nào cũng làm chúng con đau đớn, vì phải chia tay với người thân yêu, vì bao dự tính còn dang dở. Xin cho chúng con đừng nhìn cái chết như một định mệnh nghiệt ngã và phi lý, nhưng như một hành trình trở về nguồn cội yêu thương. Xin cho chúng con nghe được lời dạy dỗ của cái chết. Cái chết cho thấy cuộc sống mong manh, ngắn ngủi, chính vì thế, từng giây phút trôi qua thật quý báu.
Cái chết nhắc nhở chúng con là khách lữ hành đang trên đường về quê hương vĩnh cữu. Và cuối cùng, cái chết không ngừng mời gọi con người đi vào tâm tình tạ ơn. Cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho chúng ta còn sống giây phút nầy và còn có cơ may để sống tốt đẹp hơn. Amen.


 

IMG 7097 CR2

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây