Giáo Xứ Châu Sơn

https://giaoxuchauson.vn


BẢN LỂ CUỘC SỐNG MỚI

Trong tâm tình tạ ơn Chúa trong một năm qua, BBT xin hân hạnh giới thiệu cùng Bạn đọc gần xa bài chia sẻ mang tựa đề BẢN LỂ CUỘC SỐNG MỚI của một Cộng tác viên đầy thân thương.
Đan sĩ Linh mục Phan Sa, Dòng Xitô, gửi đến quý Bạn đọc gần xa, một vài tâm tình cuối năm để mọi người chuẩn bị cho bản thân trong hành trình đức tin trong năm mới sắp đến. Ai cũng biết công dụng thực tế cái bản lề rất quan trọng:”gồm 2 miếng kim loại hoặc nhựa cứng, xoay quanh một trục chung để chuyển tiếp vị trí đóng mở“ (x. Tự điển Tiếng Việt). Một ngôi nhà phải có các loại cửa, cửa thì phải có bản lề để đóng mở. Một cái tủ luôn có nhiều cửa và kèm theo những cái bản lề.
BẢN LỂ CUỘC SỐNG MỚI
A01
 

Cộng đoàn thân mến!
Chúng ta đang sống trong những ngày cuối cùng của năm âm lịch Nhâm Dần nên mọi người cũng đang nô nức chuẩn bị …. đón chào Tết nguyên đán Quý Mão.
Ngươi viết bài này vừa tĩnh tâm dịp cuối năm và thật là thú vị và ý nghĩa khi được cha giảng phòng nêu lên hình ảnh cái BẢN LỀ. Trong tâm tình tạ ơn Chúa trong một năm qua, xin gửi một vài tâm tình cuối năm để mọi người chuẩn bị cho bản thân trong hành trình đức tin trong năm mới sắp đến. Ai cũng biết công dụng thực tế cái bản lề rất quan trọng:”gồm 2 miếng kim loại hoặc nhựa cứng, xoay quanh một trục chung để chuyển tiếp vị trí đóng mở“ (x. Tự điển Tiếng Việt). Một ngôi nhà phải có các loại cửa, cửa thì phải có bản lề để đóng mở. Một cái tủ luôn có nhiều cửa và kèm theo những cái bản lề.
Bài viết xin mạo muội áp dụng thuật ngữ này theo nghĩa rộng để mời gọi cộng đoàn có tầm nhìn xa rộng cho các định hướng cho năm mới 2023.

1. Từ cái trục định hướng…
Ngoài những chủ đề mà giáo hội mời gọi sống năm phụng vụ, cộng đoàn chúng ta cũng chuẩn bị cho năm mới này với những biến cố trong giáo xứ, giáo họ, gia đình. Vì thế, năm 2023 được xem là năm then chốt và quan trọng mà cộng đoàn giáo xứ bắt đầu cho thời gian tiếp theo, mang tính chất “bản lề” đề cập đến những sự kiện quan trọng, tỉ dụ: kỷ niệm 60 năm đặt tượng đài Chúa Kytô Vua (1963)! Mừng ngọc Khánh, kim khánh, ngân khánh hôn phối …..của các gia đình.
Ngược thời gian trong 2 năm qua, thật là nhiều khó khăn, thử thách đối với thế giới nói chung và cách riêng giáo xứ chúng ta vì dịch bệnh Covid19; cùng những ảnh hưởng xấu do nhân tai và thiên tai đã đảo lộn cuộc sống con người trong mọi lãnh vực. Cho nên, trong thời điểm này, chắc ai cũng nhớ câu chuyện ông Táo ( 23 tháng chạp) mỗi năm về trời trình báo Ngọc Hoàng ….; dù là câu chuyện dân gian mang tính thần thoại, nhưng nó cũng nhắc nhở mỗi người ý thức rằng có một Đấng trên trời cao vẫn hằng quan tâm dõi mắt nhìn xem mọi sinh hoạt của hạ giới.
Thật vậy, ai cũng nhớ Lời Chúa dạy: “đừng lo lắng băn khoăn…”(Mt 6,34) nhưng thực tế trong những ngày này ai cũng cảm thấy bận rộn. Trong đan viện các đan sĩ cũng chuẩn bị gói bánh(cho người nghèo), cũng chuẩn bị những gì gọi là “hương vị ngày tết.” Huống chi cộng đoàn giáo xứ chúng ta chắc cũng đang tất bật chuẩn bị …. cho ngày Tết?

A02

 

2. Đến cánh cửa hiệp thông ….
Biết vậy, nhưng chúng ta không dừng lại nơi các vấn đề trên; nhưng với tinh thần “tống cựu nghinh tân” chúng ta cần có tâm tình cảm tạ tri ân Thiên Chúa trong năm cũ vừa qua. Bởi thế, chúc tụng và tạ ơn Chúa giống như cái trục bản lề giúp chúng ta quay về quá khứ năm cũ và tự vấn bản thân là đã làm được gì cho Thiên Chúa, cho giáo hội, cộng đoàn….? Hỏi rằng ai trong chúng ta đã cố gắng thực hành lời mời gọi của giáo hội: hiệp hành, hiệp thông, tham gia, sứ vụ? Hay là chúng ta phớt lờ với thái độ vô cảm?
Chúng ta cần xác định các yếu tố trên là cái bản lề chính để nâng và mở rộng cánh cửa cuộc đời chúng ta hướng về năm mới 2023, dưới lăng kính đức tin. Bởi vì, tất cả là hồng ân. Trong năm cũ 2022, chúng ta làm được gì, có là gì cũng là nhờ ơn Chúa mà thôi.
Sống hiệp hành- hiệp thông mỗi thời khắc trong ngày, chúng ta vẫn luôn “dâng lời ca tụng Chúa…, vì những gì Người đã thực hiện, bởi lòng Người đầy thương xót và lắm nghĩa giàu ân” (Is 63,7). Ai trong chúng ta ít nhiều đã có kinh nghiệm về một vị Thiên Chúa nhân hậu giàu lòng thương xót?
Nhờ những biến cố thăng trầm của cuộc sống đã giúp chúng ta cảm nghiệm về Thiên Chúa luôn hiện diện và đồng hành với chúng ta. Chính vì cuộc sống phức tạp, nhiêu khê trong bối cảnh hiện tại, chúng ta luôn nhận ra: “Nhờ Thiên Chúa, chúng ta đón nhận từ ơn này tới ơn khác”(x. Ga 1,16) Bởi đó, thánh Phaolô đã mở cánh cửa đức tin cho chúng ta bằng thái độ sống trong mối tương quan ngang dọc: “Tôi hằng cảm tạ Thiên Chúa của tôi vì anh em, về ân huệ Người đã ban cho anh em nơi Đức Giêsu. Quả vậy, trong Đức Kitô Giêsu, anh em đã trở nên phong phú về mọi phương diện, vì được nghe lời Chúa và hiểu biết mầu nhiệm Người” (1 Cr 1,4).
Vì thế, sống tương quan hiệp thông là chìa khoá giúp ta mở rộng cánh cửa tâm hồn để đón làn gió ơn cứu độ, để trở thành chi thể trong Nhiệm Thể Chúa Kitô. Và được nuôi dưỡng bởi nguồn lương thực thần linh là các bí tích, và Lời Chúa. Chính mối tương quan này sẽ giúp chúng ta trở nên những chứng nhân tình hiệp thông của Tin Mừng.
Cuộc hành trình trần gian vẫn còn đó những khó khăn, trở ngại, đau khổ của kiếp người… nhưng đó là những cái bản lề khép lại những dĩ vãng của năm cũ. Bên thềm Năm mới với những lời giáo huấn mà giáo hội mời gọi kết hợp với tâm tình tạ ơn. Chúng ta gầy dựng những bản lề cuộc đời được tinh chế bằng chất liệu của hoa trái Thần Khí: “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ….” (Gl 5,22) để cùng nhau mở rộng cánh cửa cuộc đời. Với những chất “bôi trơn”bản lề là luôn sống đốt cháy ngọn lửa tin yêu, hy vọng; nối kết vòng tay đức ái trong cộng đoàn giáo xứ. Hơn thế nữa, chúng ta “đừng mắc nợ nhau điều gì” ngoài việc sống cụ thể tình yêu trao ban, chia sẻ, quảng đại, bao dung đến cho anh em trong cộng đoàn và mọi người. Vì thế trong năm mới 2023, chúng ta nhớ lại lời khuyên thực tế của thánh Phaolô “anh em đừng ăn ở như dân ngoại, đừng sống theo những tư tưởng phù phiếm….”(Ep 4,17)

A03

 

Mến chúc cộng đoàn giáo xứ thân yêu luôn sống hiệp thông tinh thần của Tin Mừng, mỗi người là cái trục chính nơi bản lề của cộng đoàn. Là những cái bản lề đích thực của Chúa Thánh Thần để chúng ta cùng khép lại cánh cửa quá khứ trong năm 2022 với những lỗi lầm thiếu sót đối với Chúa và anh em, cũng như cùng nhau mở toang cánh cửa năm mới 2023 để đón nhận làn gió Thánh thần hầu mỗi người có một đời sống mới luôn “mặc lấy Đức Giêsu…”(Ep 4,23) luôn mở rộng tầm nhìn để cùng nhau cộng tác, xây dựng, vun xới, bảo dưỡng và phát huy mọi truyền thống đạo đức của cộng đoàn giáo xứ .

Nguyện xin Thiên Chúa là Mùa Xuân Vĩnh Viễn chúc lành cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta.

Tác giả bài viết: M. Phan Sa- O.C

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây