LỜI TÂM SỰ CỦẠ HẠT GIỐNG ĐỨC TIN BUÔN AE BONG

Thứ tư - 02/09/2020 19:25
Tôi tên là Phêrô A-YŨ, sinh ngày 01 tháng 05 năm 1949 tại làng Komhông laklah, Tỉnh Kontum. ...
LỜI TÂM SỰ CỦẠ HẠT GIỐNG ĐỨC TIN BUÔN AE BONG

LỜI TÂM SỰ CỦẠ HẠT GIỐNG ĐỨC TIN BUÔN AE BONG

     Tôi tên là  Phêrô A-YŨ,  sinh ngày 01 tháng 05 năm 1949 tại làng Komhông laklah, Tỉnh Kontum. Thuộc Sắc Tộc BaNa  trong một gia đình Công Giáo thuộc giáo xứ Phương Quý, nay tách ra thành giáo xứ Ngọc Bay, Giáo phận Kon Tum. Tôi là con thứ hai trong gia đình có 8 anh em, gồm 4 nam 4 nữ. Sau khi có vợ có con tôi về Buôn Ea-Bông  đổi tên là ADU-Ênuôl -  (Ama-Vinh Ênuôl – Aê-Dương – Ênuôl)
 

cuenot

Từ năm 1952-1957 tôi được bố mẹ cho đi học ở trường làng.

Đến năm 1958-1963, học trường CueNot vừa học phổ thông và đào tạo làm giáo phu.

Năm 1963 thi  tuyển vào trường “Chủng Viện Thừa Sai KonTum” học tới năm 1968, vì lý do chiến tranh, Bề trên chuyển tôi về học tại trường LaSan College Adran, Giáo Phận Đà Lạt tới năm 1971. Vì nhiều lý do, hoàn cảnh đưa đẩy nên tôi không có ơn  gọi. Từ đó tôi vào Sài Gòn tiếp tục học lấy bằng Tú tài I  và Tú tài II. Sau đó thi vào trường Đại Học Quốc  Gia Hành Chính, học tới năm 1975, chưa kịp ra trường thì miền nam giải phóng nên tôi trở về quê.
 

Catholic Seminary of Kontum diocese
Catholic Seminary of Kontum diocese

    Tôi về quê  cùng Bố Mẹ và các anh chị em, gia đình tôi sinh sống bằng nghề nông, trong thời gian này tình yêu đưa đẩy tôi gặp người con gái Ê Đê đang công tác tại tỉnh KonTum. Hồi đó vợ tôi chưa theo Đạo, trong thời gian tìm hiểu và qua cách sống của tôi, vợ tôi chấp nhận theo Đạo Thiên Chúa. Thế là hai người cùng tôn giáo. Thiên Chúa đã cảm hóa hai chúng tôi thành một gia đình Kytô Hữu thật sự giữa đời, và hai chúng tôi đã được lãnh nhận Bí Tích Hôn Phối tại Nhà Thờ Giáo Xứ Ngọc Bay. Năm 1977, chúng tôi sinh sống ở Kon Tum chừng hai năm rồi trở về Buôn Ea Bông (thôn 6) xã Cưêbur –Thành Phố Buôn Ma Thuột Tỉnh Đăk Lăk lập nghiệp đến bây giờ.            

        Về cuộc sống hiện tại gia đình tôi có tám người con gồm 6 trai và 2 gái. Nay đã lập gia đình được 5 người con, 1 gái và 4 trai. Gia đình sống bằng nghề nông. Về sinh hoạt tôn giáo, gia đình tôi tham gia đầy đủ ở Giáo Buôn và Giáo Xứ. Còn về bản thân, năm 1994 tôi được tuyển vào công tác tại cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt nam khu vực Tây nguyên tại 19A Lê Duẩn, Thành Phố Buôn ma thuột Tỉnh Đăk Lăk. Chức vụ tổ trưởng tổ biên dịch phát thanh viên tiếng Ba Na, đến năm 2002 tôi về hưu.
 

cv kt

     Đối với tôi, được lãnh nhận Thiên Chức Linh Mục là một giấc mơ mà ai cũng muốn nó trở thành hiện thực, nhất là trong những năm tháng được hoc dưới mái trường Chủng viện. Bởi vì khi đó tôi trưởng thành hơn, rồi sau đó tôi chính thức bước sang cánh cửa mới, cánh cửa cuộc đời mà Thiên Chúa đã ban tặng, nhưng dẫu sao con người cũng có số phận, mặc dầu tôi được học trong môi trường của mái trường chủng viện thời gian là chưa nhiều so với bạn bè cùng trang lứa. Nhưng mái trường này là điểm đến mơ ước của biết bao thế hệ học trò, tôi thấy rằng mình là người may mắn khi được ngồi dưới mái trường này, nhận được sự chăm sóc, dạy bảo từ những người cha, người mẹ thứ hai của mình đó là những Cha Giáo, Thầy Giáo…  Ngẫm lại những ngày tháng đã qua, tôi đã được học quá nhiều từ ngôi trường này. Bên cạnh những tri thức khoa học, giáo dục đức tin tôi còn được trau dồi cái Đạo làm người, trau dồi để dần hoàn thiện nhân cách của bản thân, và giờ đây tôi cũng đã ngoài “THẤT THẬP” trí nhớ không còn minh mẫn nhưng tôi luôn khắc ghi cám ơn Ba Mẹ - Gia Đình và những người thân. Xin được gửi tới những người lái đò thầm lặng năm xưa một lời tri ân chân thành và đầy ý nghĩa.

     Mặc dầu tôi đã gục ngã, nhưng tôi luôn ghi nhớ và cầu nguyện cho những người bạn đã chạm tới thành công, dù có là ai, làm gì và ở đâu đi chăng nữa, chúng ta vẫn là cựu học trò của nhau năm xưa. Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria luôn ban nhiều ơn lành cho tất cả mọi người.

  Buôn Ea Bong ngày 2.9.2020
 

cvktt

Tác giả bài viết:  Phêrô A-YŨ; Ama-Vinh Ênuôl

Nguồn tin: Cộng Đoàn Sắc Tộc GX Châu Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây