CHIA SẺ LỜI CHÚA LỄ CHÚA KI TÔ VUA

Thứ sáu - 24/11/2023 15:08
Hôm nay, chúng ta cùng với toàn thể Giáo hội Công giáo hoàn vũ, long trọng mừng lễ Chúa Giêsu Kitô Vua vũ trụ. Đây là một tước hiệu cao quý nhất theo cách diễn tả bằng ngôn ngữ con người, một tước hiệu có đủ quyền bính trong tay, có đủ sự sang trọng trên ngai vàng và có đủ sự vinh quang trong triều đại của mình. Chính trên ngai vàng của quyền bính, của sang trọng và vinh quang đó, con người được cứu sống, được mời gọi đi vào vương quốc đó và được tháp nhập vào sự sống vĩnh cửu của đấng làm chủ sự sống bất diệt.
CHIA SẺ LỜI CHÚA LỄ CHÚA KI TÔ VUA

SUY NIỆM TIN MỪNG
Lễ Đức Giêsu Kitô -Vua Vũ Trụ
 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 25, 31-46)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Khi Con Người đến trong vinh quang, có hết thảy mọi thiên thần hầu cận, Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ được tập họp lại trước mặt Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê. Chiên thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên trái.

“Bấy giờ Vua sẽ phán với những người bên hữu rằng: “Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ. Vì xưa Ta đói, các ngươi cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu các ngươi đã viếng thăm; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến với Ta”.

“Khi ấy người lành đáp lại rằng: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ chúng con thấy Chúa là lữ khách mà tiếp rước, mình trần mà cho mặc; có khi nào chúng con thấy Chúa yếu đau hay bị tù đày mà chúng con đến viếng Chúa đâu?” Vua đáp lại: “Quả thật, Ta bảo các ngươi: những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây là các ngươi đã làm cho chính Ta”. Rồi Người cũng sẽ nói với những kẻ bên trái rằng: “Hỡi phường bị chúc dữ, hãy lui khỏi mặt Ta mà vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho ma quỷ và kẻ theo chúng. Vì xưa Ta đói, các ngươi không cho ăn; Ta khát, các ngươi không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi chẳng tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi không cho đồ mặc; Ta đau yếu và ở tù, các ngươi đâu có viếng thăm Ta!”. Bấy giờ họ cũng đáp lại rằng: “Lạy Chúa có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói khát, khách lạ hay mình trần, yếu đau hay ở tù, mà chúng con chẳng giúp đỡ Chúa đâu?” Khi ấy Người đáp lại: “Ta bảo thật cho các ngươi biết: những gì các ngươi đã không làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta”. Những kẻ ấy sẽ phải tống vào chốn cực hình muôn thuở, còn các người lành thì được vào cõi sống ngàn thu”.

 


Suy niệm

Thế là một năm phụng vụ đã khép lại, những ngày tháng ân sủng trong năm cũ đang đi vào quá khứ, nhường chỗ cho một năm phụng vụ mới với nhiều hồng ân tình yêu, hồng ân cứu độ và hồng ân tha thứ đến từ Thiên Chúa tình yêu. Hôm nay, chúng ta cùng với toàn thể Giáo hội Công giáo hoàn vũ, long trọng mừng lễ Chúa Giêsu Kitô Vua vũ trụ. Đây là một tước hiệu cao quý nhất theo cách diễn tả bằng ngôn ngữ con người, một tước hiệu có đủ quyền bính trong tay, có đủ sự sang trọng trên ngai vàng và có đủ sự vinh quang trong triều đại của mình. Chính trên ngai vàng của quyền bính, của sang trọng và vinh quang đó, con người được cứu sống, được mời gọi đi vào vương quốc đó và được tháp nhập vào sự sống vĩnh cửu của đấng làm chủ sự sống bất diệt.

Khi được gởi tới để chăm sóc đời sống tinh thần của đoàn dân gọi là dân riêng của Thiên Chúa, tiên tri Ê-ze-ki-el đã giới thiệu một hình ảnh rất gần gũi với họ, đó là hình ảnh một đoàn chiên đi theo người mục tử. Đoàn chiên được dẫn tới đồng cỏ xanh tươi, được đưa tới dòng nước mát lành, được hướng dẫn theo tiếng của vị mục tử tốt, được bảo vệ khỏi sự tấn công của thú dữ, khỏi bàn tay hung bạo của kẻ xấu, bằng chính uy quyền và vinh quang của chủ chăn: “Ðây Chúa là Thiên Chúa phán: “Này chính Ta săn sóc đoàn chiên của Ta và Ta sẽ kiểm soát chúng. Như một mục tử kiểm điểm đoàn chiên trong ngày chúng bị tản mát, thì Ta cũng kiểm điểm đoàn chiên Ta như vậy. Ta sẽ giải thoát chúng khỏi mọi nơi mà chúng đã bị phân tán, và trong ngày mây mù đen tối. “Chính Ta sẽ chăn dắt các chiên Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ, Chúa là Thiên Chúa phán như thế. Ta sẽ tìm con chiên đã mất, sẽ đem con chiên lạc về, sẽ băng bó con chiên bị thương tích, sẽ lo chữa con chiên bị ốm đau, con nào mập béo, Ta sẽ chăm sóc, và sẽ chăn dắt nó trong sự công chính”. Quả thực đây là một vị mục tử sống chết với đoàn chiên, dành tất cả tình yêu, sự sống cho từng con chiên trong đoàn.

Khi nói về sự chết, các anh em tín hữu trong các cộng đoàn Giáo hội sơ khai, cảm thấy lúng túng kèm thêm chút hoang mang, bởi họ chưa am tường giáo lý từ các Tông đồ, đồng thời, họ chưa có cảm nghiệm về mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Đức Giêsu Kitô, Đấng họ tin thờ, vì thế, trong các lá thư mục vụ của thánh Phaolo, ngài đã dạy dỗ và giúp họ vững niềm tin vào một Thiên Chúa tình yêu: “Cũng như mọi người đều phải chết nơi Ađam thế nào, thì mọi người cũng sẽ được tác sinh trong Ðức Kitô như vậy. Nhưng ai nấy đều theo thứ tự của mình, hoa quả đầu mùa là Ðức Kitô, đoạn đến những kẻ thuộc về Ðức Kitô, những kẻ đã tin Người xuống thế: rồi đến tận cùng khi Người đã trao vương quốc lại cho Thiên Chúa Cha, và đã tiêu diệt mọi đầu mục, quyền năng và thế lực”. Những ai tin vào Đức Giêsu phục sinh, họ sẽ được gọi là công dân của vương quốc sự sống, vương quốc sự thật và vương quốc tình yêu của Thiên Chúa.

Câu chuyện trong bài tin mừng lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ, gợi lên cho chúng ta bối cảnh ngày cánh chung, ngày Thiên Chúa tập họp mọi dân tộc lại, trao cho họ những phần thưởng bởi những hy sinh, những hoa trái tình yêu họ đã trao ban cho tha nhân, bên cạnh đó, Ngài cũng nghiêm phạt những ai chỉ biết sống cho mình, cho sự ích kỷ và hẹp hòi cá nhân, tất cả đều được Thiên Chúa xét xử: “Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Khi Con Người đến trong vinh quang, có hết thảy mọi thiên thần hầu cận, Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ được tập họp lại trước mặt Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê. Chiên thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên trái. “Bấy giờ Vua sẽ phán với những người bên hữu rằng: “Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ. Vì xưa Ta đói, các ngươi cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu các ngươi đã viếng thăm; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến với Ta”. Muôn dân được mời gọi trở về trước mặt Thiên Chúa để nghe lời phán dạy, họ đến từ các gia đình, các dân tộc, các quốc gia, họ là con cái Thiên Chúa, dù có đi theo con đường Ngài hướng dẫn hay không, tất cả đều phải ra trước mặt Ngài để biết phần thưởng hay phạt của chính mình, tất cả tùy thuộc vào cuộc đời mình đã sống.

Đức Giêsu đến thiết lập một vương quốc không giống như các vương quốc ở thế gian, trước hết, Ngài thiết lập một vương quốc sự sống. Trước cái chết của Lazaro, Ngài gợi nhắc về vương quốc đó như sau: “Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta, dầu có chết cũng sẽ được sống. Và kẻ nào sống mà tin Ta, sẽ không chết bao giờ. Con có tin điều đó không?”. Đây là một vương quốc đem lại sự sống đời đời cho những ai mong muốn được làm thần dân và sống trong đó. Sự sống đó không đến từ thế gian, nhưng đến từ Thiên Chúa, sự sống đó phát xuất từ Thiên Chúa và Ngài muốn thông chia cho con người, khi con người biết chân nhận Ngài là chủ tể sự sống.

Đức Giêsu còn thiết lập một vương quốc thứ hai, đó là vương quốc sự thật. Sự thật sẽ giải thoát các con, chính sự thật sẽ cho con người được làm người, được sống đúng với ơn gọi của mình. Chính sự thật sẽ cho con người tự do, tự do để làm người trong thế giới này, tự do để chọn lựa cho mình một con đường sống có ý nghĩa hơn, tự do để định hướng cho tương lai chính mình. Là công dân trong vương quốc sự thật, con người có cơ hội gặp gỡ Đấng chủ tể của sự thật, Đấng dùng sự thật để hướng dẫn con người tìm đến với sự sống vĩnh cửu từ Thiên Chúa.

Đức Giêsu còn thiết lập một vương quốc có tên gọi là vương quốc tình yêu. Để bước vào vương quốc đó, người công dân phải thực thi giới luật của Ngài giới thiệu, đó là giới luật yêu thương: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Giới răn đó sẽ dẫn con người tới một ngôi nhà của mình, đó là ngôi nhà hạnh phúc, trong đó, tinh thần phục vụ và hy sinh luôn được đề cao, luôn được coi là khuôn vàng thước ngọc cho mọi công dân. Các công dân trong vương quốc này không còn sống cho mình, nhưng là sống cho, sống cùng và sống với tha nhân.

Tước hiệu Đức Giêsu Kitô Vua vũ trụ hướng đến những vương quốc do Ngài thiết lập, bởi khi con người muốn diễn tả niềm tin và tâm tình thần phục cách trọn vẹn, họ đã dùng những từ ngữ của con người, vì thế, tước hiệu Vua được dành cho Đấng đã cho con người biết và hiểu thế nào là sự sống vĩnh cửu, thế nào là sự thật và thế nào là tình yêu đích thực. Chính trong mỗi vương quốc đó, con người mới thực sự được sống, được tự do, được yêu thương và được gọi Thiên Chúa là Cha nhân lành.

Lạy Chúa Giêsu Vua tình yêu, Chúa đã dành trọn cuộc đời nơi dương thế, để giới thiệu cho chúng con biết về bản tính của Thiên Chúa, biết phần nào về tình yêu viên mãn của Thiê Chúa, xin giúp chúng con cố gắng từng ngày họa lại khuôn mặt của một Thiên Chúa tình yêu đó trong cuộc đời mỗi người, để Ngài được ghé thăm từng gia đình của các thần dân trong vương quốc của Ngài. Chúa đã ước mong cho ngọn lửa tình yêu, sự sống và sự thật được cháy lên và cháy mãi giữa thế giới này, xin cho chúng con được góp một phần nhỏ của chính mình, để ước mơ của Chúa thành hiện thực và những ngọn lửa đó được cháy mãi giữa một thế giới đang lạnh cóng vì thiếu tình yêu, thiếu sự sống đích thực và thiếu sự thật. Amen.

Lm. Phêrô Trần Bảo Ninh

Tác giả bài viết: Lm Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây