CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN

Thứ bảy - 14/10/2023 09:30
Phụng vụ Lời Chúa tuần 28 thường niên, gởi đến cho người tín hữu một sứ điệp thật ý nghĩa, đó là Thiên Chúa luôn yêu thương, chăm sóc và bảo vệ họ, hơn nữa, Ngài còn đặt hình ảnh và con người của họ trong trái tim của Ngài, trong chương trình cứu độ và yêu thương của Ngài.
CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN
CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 22, 1-14)

 

Khi ấy, Chúa Giêsu lại phán cùng các đầu mục tư tế và kỳ lão trong dân những dụ ngôn này rằng: "Nước trời giống như vua kia làm tiệc cưới cho hoàng tử. Vua sai đầy tớ đi gọi những người đã được mời dự tiệc cưới, nhưng họ không chịu đến. Vua lại sai các đầy tớ khác mà rằng: "Hãy nói cùng những người đã được mời rằng: Này ta đã dọn tiệc sẵn rồi, đã hạ bò và súc vật béo tốt rồi, mọi sự đã sẵn sàng: xin mời các ông đến dự tiệc cưới". Những người ấy đã không đếm xỉa gì và bỏ đi: người thì đi thăm trại, người thì đi buôn bán; những người khác thì bắt đầy tớ vua mà nhục mạ và giết đi. Khi vua nghe biết, liền nổi cơn thịnh nộ, sai binh lính đi tru diệt bọn sát nhân đó, và thiêu huỷ thành phố của chúng. Bấy giờ vua nói với các đầy tớ rằng: "Tiệc cưới đã dọn sẵn sàng, nhưng những kẻ đã được mời không đáng dự. Vậy các ngươi hãy ra các ngả đường, gặp bất cứ ai, thì mời vào dự tiệc cưới". Các đầy tớ liền đi ra đường, gặp ai bất luận tốt xấu, đều quy tụ lại và phòng cưới chật ních khách dự tiệc.

{Ðoạn vua đi vào quan sát những người dự tiệc, và thấy ở đó một người không mặc y phục lễ cưới. Vua liền nói với người ấy rằng: "Này bạn, sao bạn vào đây mà lại không mặc y phục lễ cưới?" Người ấy lặng thinh. Bấy giờ vua truyền cho các đầy tớ rằng: "Trói tay chân nó lại, ném nó vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng! Vì những kẻ được gọi thì nhiều, còn những kẻ được chọn thì ít".}

 

Suy niệm

 

Nhận được một cánh thiệp mời của bất cứ ai, người nhận luôn có cảm giác hạnh phúc, bởi cánh thiệp đó như là lời nhìn nhận của người gởi thiệp về bản thân mình, đồng thời cũng khẳng định sự hiện hữu của mình trong trái tim và tâm hồn của họ. Người tín hữu nhận được một cánh thiệp từ Thiên Chúa gởi đến qua Mẹ Giáo hội, chắc chắn một điều là họ sẽ hạnh phúc và hân hoan, bởi Thiên Chúa đã và đang nhìn nhận sự hiện hữu của họ rất đặc biệt, đồng thời, Ngài còn để hình ảnh người đó trong trái tim và trong chương trình yêu thương của Ngài. Phụng vụ Lời Chúa tuần 28 thường niên, gởi đến cho người tín hữu một sứ điệp thật ý nghĩa, đó là Thiên Chúa luôn yêu thương, chăm sóc và bảo vệ họ, hơn nữa, Ngài còn đặt hình ảnh và con người của họ trong trái tim của Ngài, trong chương trình cứu độ và yêu thương của Ngài. Từ đây, người tín hữu có nên mặc y phục thật xứng đáng để chuẩn bị tham dự bàn tiệc sự sống của Thiên Chúa trong Nước Trời hay không ?

 

Tiên tri Isaia đã phác họa trên nền tảng bức tranh sự sống một bàn tiệc lớn, nơi đó, mọi người đều được mời tới tham dự, thịt thì béo, rượu thì ngon, ai cũng được mời, được tham dự và được ăn uống no say: “Ngày ấy, Chúa các đạo binh sẽ thết tất cả các dân trên núi này một bữa tiệc đầy thịt rượu, thịt thì béo, rượu thì ngon. Trên núi này, Người sẽ cất khăn tang bao trùm muôn dân và tấm khăn liệm trải trên mọi nước. Người tiêu diệt sự chết đến muôn đời. Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt trên mọi khuôn mặt, và cất bỏ khỏi toàn mặt đất sự tủi hổ của dân Người, vì Người đã phán”. Trước hết, Ngài cất tấm khăm liệm là sự chết chóc do tội lỗi trên mọi dân tộc, thứ đến, Ngài thết đãi họ một bàn tiệc lớn, với đầy đủ chất dinh dưỡng cho tinh thần, cho tâm hồn, đủ năng lượng tích cực cho sự sống đời đời. Quả thực, một món quà ông chủ dành cho các đầy tớ, khi họ biết sống đúng với ơn gọi của mình trong tinh thần phục vụ và khiêm tốn.

 

Một người đầy tớ trung tín và khôn ngoan là người biết ý chủ để làm việc, hơn nữa, là người biết ông chủ luôn yêu thương, chuẩn bị những gì cần thiết cho các đầy tớ, để họ làm việc tốt hơn, hữu ích hơn. Đó là tâm tình thánh Phaolo cảm nghiệm được trong cuộc đời của ngài, vì thế, ngài đã chia sẻ với con cái thành Philipphe, chúng sẽ nghe trong bài đọc 2 hôm nay: “Anh em thân mến, tôi biết chịu thiếu thốn và biết hưởng sung túc. Trong mọi trường hợp và hết mọi cách, tôi đã học cho biết no, biết đói, biết dư dật và thiếu thốn. Tôi có thể làm được mọi sự trong Ðấng ban sức mạnh cho tôi”. Sức mạnh của Đấng ban cho thánh nhân là sức mạnh của tình thương. Ngài chăm sóc, bảo vệ và hướng dẫn thánh nhân trên mọi nẻo đường, đó cũng là sức mạnh giúp thánh nhân đón nhận cả những khó khăn, những đau khổ và thất bại trong hành trình đức tin, đáp lại ân tình đó, thánh nhân đã làm tròn bổn phận của người đầy tớ trung tín và khôn ngoan trước mặt ông chủ của mình.

 

Hai dụ ngôn được thánh Matthêu kể lại trong bài tin mừng Chúa nhật 28 thường niên, để lại cho người nghe nhiều cảm xúc sâu sắc. Khách mời dự tiệc được đón vào cách bất đắc dĩ, được mời từ các ngã đường cách bất ngờ, làm sao có thể chuẩn bị y phục thật xứng đáng được, thế là bị tống vào ngục. Tất cả những vấn nạn đó, xem ra hợp lý nhưng đây là dụ ngôn với những sứ điệp sâu xa hơn, ý nghĩa hơn. Tất cả gợi lên niềm vui của người đầy tớ được mời dự tiệc cưới, thế mà họ không biết trân trọng, đã được mời dự tiệc cưới, ắt phải chuẩn bị y phục cho xứng đáng: “Khi ấy, Chúa Giêsu lại phán cùng các đầu mục tư tế và kỳ lão trong dân những dụ ngôn này rằng: "Nước trời giống như vua kia làm tiệc cưới cho hoàng tử. . .Những người ấy đã không đếm xỉa gì và bỏ đi: người thì đi thăm trại, người thì đi buôn bán; những người khác thì bắt đầy tớ vua mà nhục mạ và giết đi . . . Này bạn, sao bạn vào đây mà lại không mặc y phục lễ cưới?" Người ấy lặng thinh. Bấy giờ vua truyền cho các đầy tớ rằng: "Trói tay chân nó lại, ném nó vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng! Vì những kẻ được gọi thì nhiều, còn những kẻ được chọn thì ít ". Câu chuyện hướng về dân riêng của Thiên Chúa được mời dự tiệc Nước Trời, thế mà họ đã khước từ, đã viện ra muôn vàn lý do để làm việc theo ý riêng, thiếu tôn trọng ông chủ. Ông đã quan tâm, đã sai những sứ giả của ông chủ tới, nhằm giúp họ hiểu được ý nghĩa của tiệc cưới đó. Đã được mời từ trước, ắt phải chuẩn bị y phục để dự tiệc, tiếc thay, họ đã dửng dưng với tất cả, để rồi ơn cứu độ được trao cho các dân tộc khác.

 

Nước Trời vẫn mãi là một mái nhà hạnh phúc vĩnh cửu và bình an, đó cũng là điểm đến của mọi người, nếu như mỗi người tin nhận và hiểu được những giá trị thánh thiêng đó. Có được Nước Trời, con người đâu cần phải lo lắng, đâu cần phải lặn lội bôn ba giữa chợ đời. Bàn tiệc Nước Trời được ví von như là nơi quy tụ của mọi dân tộc dưới bầu trời này, như là điểm đến cho những ai mang trong mình khát vọng đi tìm hạnh phúc đích thực. Nhận được lời mời từ nhà vua khi tổ chức đám cưới cho hoàng tử, khách mời cảm thấy mình được nhà vua nhìn nhận là công dân trong vương quốc của ông, được ông quan tâm và đặt vào đúng vị thế của một công dân trong vương quốc tình yêu. Đây mới thực sự là niềm vui và hạnh phúc của một con người sống trong một vương quốc có chủ nhân là một vị vua sống cho, sống cùng và sống với mọi người. Hiểu được tình yêu thương nhà vua dành cho mình, người công dân có nên khước từ lời mời dự tiệc không, hay sẽ chuẩn bị cho mình thật xứng đáng với lời mời, với sự trân quý của nhà vua.

 

Tính thực dụng của xã hội đang làm phai mờ hình ảnh Nước Trời trong nhận thức của người tín hữu hôm nay. Công ăn việc làm, sự nghiệp ngày mai, uy tín bản thân và gia đình, tất cả những yếu tố đó như một tấm màn đen, che kín những giá trị cần thiết nhất của cuộc đời con người. Biết mình tội lỗi, yếu đuối, nhưng lại khước từ những cơ hội để được tự do, được giải thoát khỏi những gọng kìm của thế gian, biết mình được Thiên Chúa yêu thương, chăm sóc và bảo vệ, con người thay vì chuẩn bị cho người dự đám tiệc lớn, họ lại chạy theo những ảo giác của danh vọng và địa vị, tệ bạc hơn nữa là biến mình trở thành đồ đệ của một xã hội đa thần. Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn, sai hết người này người kia tới để nhắc nhở, hơn nữa còn sai chính người Con duy nhất tới, thế mà họ vẫn dửng dưng trong sự lo lắng của Thiên Chúa. Còn nỗi đau nào của người Cha khi thấy con mình đang cúi mình thờ lạy các thần linh khác, đang ngày càng đi xa dần mái ấm gia đình của chính mình.

 

Cũng không thiếu những người thành tâm thiện chí đã nhận ra được những giá trị của bàn tiệc Nước Trời, nhưng họ không lo chuẩn bị y phục cho ngày mai, chỉ biết sống thực dụng, chỉ biết đi tìm hạnh phúc thực dụng cho hôm nay. Thiên Chúa đã gởi tới một lời cảnh tỉnh, hãy chuẩn bị cho mình những gì cần thiết, để khi tới bàn tiệc Nước Trời, sẽ không bị loại ra ngoài. Chuẩn bị y phục xứng hợp là một gợi nhắc về bổn phận của mỗi người. Hãy là người đầy tớ biết ý chủ để thực hiện, đừng đứng núi này trông núi nọ, đừng đặt những giá trị Nước Trời lên bàn cân với những hạnh phúc thế gian, đó là một sự so sánh vô cùng khập khiễng. Sự khôn ngoan của con cái Thiên Chúa luôn tỏa sáng khi cuộc sống của họ không dừng lại nơi những lợi ích hiện tại, nhưng biết chuẩn bị cho niềm hạnh phúc trong tương lai. Chính vì lòng tham của con người vô đáy, nên họ muốn sở hữu tất cả, nhưng cuộc sống không là thế, có chọn lựa, có quyết định sống còn. Vì thế, lời mời từ các câu chuyện trong bài tin mừng, là những lời nhắc cho con người trước những chọn lựa cho chính mình trong tương lai.

 

Lạy Chúa, lòng tham của chúng con không có đáy, vì thế, chúng con luôn mong được sung sướng và hạnh phúc hôm nay, đồng thời cũng mong được dự tiệc Nước Trời mai sau, xin giúp chúng con biết phân định lại những giá trị của cuộc sống, của mỗi ơn gọi, để chúng con thấy được những giá trị thánh thiêng của bàn tiệc Nước Trời, hầu có thể chuẩn bị cho mình xứng đáng hơn khi được mời tham dự. Nhiều lúc chúng con lầm tưởng những giá trị của các bàn tiệc hiện tại ý nghĩa hơn giá trị của bàn tiệc Nước Trời, vì thế, chúng con đã quên chuẩn bị y phục cho bàn tiệc đời đời, xin Chúa đưa chúng con ra khỏi sự u mê thế gian, để mai sau chúng con không bị loại ra ngoài trong ngày cuối cùng. Amen.

Tác giả bài viết: Lm Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây